WHO tuyên bố Covid-19 không còn là vấn đề khẩn cấp y tế toàn cầu

Hồng Tú|06/05/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu của Covid-19 đã kéo dài hơn ba năm.

Tối 5/5, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus chính thức tuyên bố đại dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

“Trong hơn 1 năm qua, đại dịch đã trong xu hướng giảm nhờ miễn dịch cộng đồng tăng lên thông qua tiêm chủng và lây nhiễm, tỷ lệ tử vong giảm xuống, và áp lực đối với hệ thống y tế được giải toả”, Tổng giám đốc WHO Tedrox Adhaom Ghebreyesus phát biểu tại một cuộc họp báo.

who.jpg
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo WHO cho rằng, đã đến lúc các nước chuyển từ giai đoạn ứng phó khẩn cấp sang ứng phó Covid-19 như các bệnh truyền nhiễm khác.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp chuyên gia của WHO. WHO cũng lưu ý, mặc dù giai đoạn khẩn cấp đã chấm dứt, nhưng mỗi tuần vẫn có hàng nghìn người tử vong do Covid-19.

WHO tuyên bố Covid-19 là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vào vào ngày 30/1/2020, gần 7 triệu người trên thế giới đã tử vong vì đại dịch này. Hơn 3 năm sau, khoảng 764 triệu trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu và khoảng 5 tỷ người đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin. Mức cảnh báo cao nhất của

WHO giúp tập trung sự chú ý của quốc tế vào mối đe dọa sức khỏe và thúc đẩy sự hợp tác về vắc xin, phương pháp điều trị.

Trong nỗ lực tuyệt vọng để ngăn các ca tử vong do Covid-19, nhiều chính phủ đã áp lệnh phong toả, dẫn tới suy thoái kinh tế và gián đoạn đời sống xã hội. Hệ quả dài hạn của những gián đoạn này có lẽ phải mất nhiều năm nữa để thế giới có thể thực sự hiểu được.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
WHO tuyên bố Covid-19 không còn là vấn đề khẩn cấp y tế toàn cầu