Hà Nội ghi nhận biến thể phụ XBB của Covid, Bộ Y tế họp rà soát việc phòng dịch

Hồng Tú|18/04/2023 12:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong tuần đầu tiên của tháng 4, cả nước ghi nhận 278 ca Covid-19. Tuy nhiên, sang tuần thứ 2 con số này đã tăng lên 2.000. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 21 ca có dấu hiệu nặng.

Trong tuần vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã gửi 10 mẫu bệnh phẩm dương tính với Covid-19 tại 6 quận, huyện, thị xã tới Bệnh viện Bạch Mai thực hiện giải trình tự gene tìm biến thể mới virus SARS-CoV-2.

Kết quả giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm virus SARS-CoV-2, đến nay, phát hiện 2 mẫu bệnh phẩm dương tính Covid-19 lấy tại quận Nam Từ Liêm là thuộc chủng XBB.1.9.1, với đặc điểm lan truyền nhanh và diễn biến lâm sàng nhẹ. Đây là chủng có ở nhiều nước như Anh, Đức, Mỹ, Pháp, Singapore, Philippines.

covid.jpeg
Ảnh minh họa.

Chiều 17/04, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chủ trì cuộc họp nghe các đơn vị chuyên môn báo cáo về công tác phòng chống dịch COVID-19. Cùng dự họp có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và Lãnh đạo các Vụ/Cục/Văn phòng/Viện/ Bệnh viện.

Tại cuộc họp , GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể Omicron đang lưu hành chủ yếu trên thế giới với một số biến thể phụ như BA.2.75, CH.1.1, BQ.1, XBB, XBB.1.16, XBB.1.9.1, XBB.1.5, XBF. Trong đó biến thể phụ XBB.1.5 đã được phát hiện tại 95 quốc gia.

Biến thể Omicron đã xuất hiện được 16 tháng với hơn 500 biến thể phụ khác nhau. Nó hiện lưu hành ở hầu hết các nơi trên thế giới và đang chiếm ưu thế.
Kết quả giám sát giải trình tự gen cho thấy, các biến thể phụ phổ biến trên thế giới đều đã ghi nhận tại Việt Nam.

Về tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa cho biết, cục đang phối hợp với các chuyên gia để rà soát lại hướng dẫn điều trị Covid-19. Trong tuần này, dự kiến Hội đồng chuyên môn sẽ họp để rà soát, cập nhật lại hướng dẫn điều trị phù hợp với tình hình mới.

Tại cuộc họp qua nghe báo cáo và ý kiến thảo luận của các đại biểu, về công tác điều trị, Bộ trưởng Đào Hồng Lan yêu cầu sớm họp hội đồng chuyên môn, rà soát, cập nhật lại về hướng dẫn điều trị, tổ chức phổ biến.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan giao các Vụ/Cục/ Viện/ Bệnh viện/ Văn phòng theo chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát lại các nội dung về cấp phép, mua sắm, tiếp nhận tài trợ, phân bổ, điều chuyển trang thiết bị, thuốc, vaccine… để chủ động trong công tác phòng chống dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ghi nhận biến thể phụ XBB của Covid, Bộ Y tế họp rà soát việc phòng dịch