Bà Rịa – Vũng Tàu: TX. Phú Mỹ khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra thông tin báo chí phản ánh

Phương Nam|11/01/2020 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Làm việc với các cơ quan chức năng của Tx .Phú Mỹ, các đơn vị này đều khẳng định tình trạng các mỏ đá, trạm trộn hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm là hoàn toàn đúng thực tế.

Ngay sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn thông tin về các mỏ đá và trạm trộn bê tông Asphalt tại ấp Tân Sơn và ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hoạt động gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo thị xã Phú Mỹ đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra các mỏ đá, trạm trộn bê tông Asphalt.

Trong quá trình chế biến đá các cơ sở khai thác đá chưa thực hiện nghiêm các biện pháp xử môi trường nên bụi phát tán ra môi trường

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Hiền – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Mỹ cho biết: “Ngày 19/12/2019 sau khi báo đăng, chiều ngày 20/12/2019 theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND thị xã, phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Cảnh sát Kinh tế – Môi trường, Công an thị xã Phú Mỹ phối hợp với xã Châu Pha, Ban thôn Tân Sơn tiến hành kiểm tra khảo sát thực tế tại khu vực báo nêu, tại thời điểm kiểm tra, công ty CP công trình giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, công ty Lợi Nguyên… vẫn đang hoạt động có gây bụi và khói, nguyên nhân gây ra khói bụi của trạm trộn bê tông Asphalt của công ty CP công trình giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là từ công đoạn nạp nguyên vật liệu, sấy và phối trộn vật liệu của công ty. Ngoài ra, trong quá trình nghiền đá, các mỏ đá phun nước chưa đảm bảo nên gây khói bụi và khi hoạt động xúc đá lên xe vận chuyển của một số xe tải ben thường xuyên ra vào khu vực che chắc không đảm bảo làm rơi vãi đá ra đường, khiến người dân có ý kiến.

Ông Trần Văn Hiền – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Mỹ cảm ơn những thông tin của Toà soạn Moitruong.net.vn đăng tải, qua đó thị xã sẽ quản lý tốt hơn những đơn vị này

Ngoài ra, cũng theo ông Hiền, ghi nhận tại đoạn đường Châu Pha 23 (đoạn từ ngã 3 Công ty Lương Cơ đến công ty Trường Minh với chiều dài 400m) có xe tải ben thường xuyên lưu thông trên tuyến nên phát sinh bụi, theo phản ánh của người dân nguyên nhân gây bụi ảnh hưởng đến cuộc sống là do các công ty chưa thường xuyên tưới nước trên đoạn đường Châu Pha 23 nối dài. Về vấn đề này phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường phối hợp với xã Châu Pha thường xuyên theo dõi và giám sát, nếu các đơn vị không chấp hành sẽ kiến nghị lãnh đạo Thị xã xử lý nghiêm theo quy định.

Trung tá Trần Trọng An – Đội Trưởng đội kinh tế, ma túy, môi trường Công an thị xã Phú Mỹ cho biết: Các mỏ đá, trạm trộn bê tông hoạt động nếu không tuân thủ các quy định về môi trường thì sẽ bị xử lý nghiêm

Tiếp tục trao đổi với PV về vấn đề này, Trung tá Trần Trọng An – Đội Trưởng đội kinh tế, ma túy, môi trường Công an thị xã Phú Mỹ cho biết: Việc các mỏ đá, trạm trộn bê tông hoạt động nếu không tuân thủ các quy định về môi trường thì việc gây khói bụi, rơi vãi đá xuống đường ảnh hưởng đến người dân là không tránh khỏi. Hằng năm công an huyện có phối hợp với thị xã và công an Tỉnh tiến hành kiểm tra và thường xuyên nhắc nhở các đơn vị khi hoạt động phải tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật về môi trường, khai thác, vận chuyển. Sau khi làm việc với nhà báo, tôi sẽ báo cáo lãnh đạo công an thị xã sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, khai thái của các mỏ đá và trạm trộn nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

Văn bản báo cáo của UBND xã Châu Pha về việc kiểm tra xử lý các đơn vị doanh nghiệp được nêu trong bài báo trước đó

Trước những thông tin mà Tòa soạn Moitruong.net.vn đăng tải, ông Lê Thanh Lâm – Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha đã có buổi làm việc với PV, ông Lâm cho biết: sau khi có biên bản kiểm tra, xác minh, ngày 23/12/2019 UBND xã Châu Pha đã tiến hành mời các đơn vị làm việc theo biên bản ghi nhận hiện trạng của đoàn công tác thông qua ý kiến phản ánh của phóng viên moitruong.net.vn và người dân khu vực lân cận. Tại buổi làm việc, 05 công ty báo cáo với UBND xã đã thuê hộ ông Phan Phúc tổ chức thường xuyên quét dọn đường (đoạn tiếp giáp với đường Châu Pha – Phước Tân đến ngã 3 công ty Lương Cơ) nhằm làm giảm thiểu tối đa bụi đến người dân trên tuyến với số tiền 7.500.000 đồng/tháng.

Ông Lê Thanh Lâm – Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha đã có buổi làm việc với PV Moitruong.net.vn

“Đoạn còn lại, dài 400m, từ ngã 3 công ty Lương Cơ đến công ty Trường Minh do đường xuống cấp nên các đơn vị thống nhất thuê hộ ông Lê Văn Lộc chịu trách nhiệm tưới nước thường xuyên với số tiền 5.000.000 đồng/tháng. Đồng thời, các công ty kiến nghị UBND xã Châu Pha tiếp tục cho phép các công ty đóng góp kinh phí đổ bê tông nhằm tạo thuận lợi trong quá trình lưu thông của các hộ dân trên tuyến, tránh gây bụi ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân” – ông Lâm tiếp tục thông tin.

Đối với hoạt động gây bụi trong phạm vi mặt bằng sân công nghiệp, các công ty cam kết thực hiện đúng theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường và cam kết môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi Toà soạn Moitruong.net.vn đăng tải thông tin, các doanh nghiệp khai thác đá tại xã Châu Pha đã thuê người tưới nước dập bụi

Qua buổi làm việc, UBND xã Châu Pha đề nghị các công ty thường xuyên tưới nước trên các tuyến đường trong và ngoài khu vực mặt bằng sân công nghiệp của công ty nhằm hạn chế tối đa lượng bụi phát tán ra từ quá trình vận chuyển hàng hóa và hoạt động xúc đá lên xe. Đồng thời, các công ty phải chấp hành tốt cam kết môi trường đã được phê duyệt. Ngoài ra UBND xã Châu Pha cũng đề xuất, kiến nghị đối với hoạt động gây bụi trong phạm vi mặt bằng sân công nghiệp (đặc biệt là hoạt động chế biến đá) của các công ty, đề nghị phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND thị xã Phú Mỹ kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với các ngành chức năng liên quan tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu không thực hiện theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đoạn đường từ ngã 3 Công ty Lương Cơ đến công ty Trường Minh với chiều dài 400m luôn được tưới nước, tạo độ ẩm nên giảm thiểu bụi phát tán ra môi trường

Ngay sau khi làm việc, UBND xã Châu Pha đã cùng PV đi thực tế, tại đây đường đi lối lại đã được các công ty thuê người quét dọn và phun nước, tại mỏ đá của công ty Lợi Nguyên đã đầu tư hệ thống phun sương dập bụi trong mặt bằng sân công nghiệp, có đầu tư xe phun nước từ sân công nghiệp ra tuyến đường dân sinh.

Qua báo chí, người dân nơi đây luôn mong muốn và kiến nghị UBND thị xã Phú Mỹ, xã Châu Pha cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các công ty thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về môi trường, để người dân ôn định cuộc sống.

Phương Nam

Bài liên quan
  • Bà Rịa (Vũng Tàu): Công ty môi trường Hà Lộc bị tố xả thải gây ô nhiễm môi trường
    Moitruong.net.vn – Thời gian gần đây, người lao động tại khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục phản ánh tới Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn về việc công ty môi trường Hà Lộc thường xuyên xả khí thải đen kịt ra môi trường, mùi hôi nồng nặc khiến người lao động nơi đây rất lo ngại đối với sức khỏe của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: TX. Phú Mỹ khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra thông tin báo chí phản ánh