Tỉnh Bến Tre có bờ biển dài khoảng 65 km trong tổng chiều dài 700 km của vùng đồng bằng sông Cửu Long, và là một trong năm địa phương trong vùng chịu tác động nặng hàng năm về tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, gồm Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Kiên Giang và Cà Mau, trong đó Bến Tre chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Trong những năm qua, Bến Tre đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để xây dựng, nâng cấp, chống sạt lở đê biển dọc các huyện ven biển, như Ba Tri, Thạnh Phú, Bình Đại, cũng như dọc các tuyến sông Tiền, Hàm Luông, Ba Lai, Cổ Chiên (bốn trong chín nhánh của sông Cửu Long, chảy vào địa phận tỉnh Bến Tre).
Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp và ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đối với sản xuất, dân sinh của người dân. Cụ thể, sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài khoảng 114,5 km, gây hư hại nhà ở, mất đất sản xuất của hàng trăm hộ dân; sạt lở bờ biển với tổng chiều dài khoảng 19 km đã làm mất khoảng 200 ha đất và 54 ha rừng phòng hộ thuộc ba huyện ven biển.
Các năm 2019 và 2020, tỉnh Bến Tre đã ban hành các quyết định tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông, bờ biển tại một số khu vực huyện Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú và thành phố Bến Tre, gồm 4 điểm sạt lở nghiêm trọng với tổng chiều dài 6,9 km; tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam với chiều dài sạt lở gần 3 km…
Đến nay, trong 65 km bờ biển, Bến Tre đã triển khai đầu tư xây dựng năm dự án khắc phục tình trạng xói lở bờ biển với tổng chiều dài hơn 4,5 km, tổng mức đầu tư gần 230 tỷ đồng.
Những năm qua, để hạn chế sạt lở, người dân địa phương đã dùng cây, bơm cát tự gia cố bờ bao để chắn sóng tạm thời. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp mang tính tình thế trong khi chờ xây dựng công trình kè ngăn sạt lở mang tính bền vững hơn.
Cụ thể, năm 2021, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre đã triển khai dự án đầu tư xây dựng bờ kè bê tông kiên cố tại đây dài 1,2 km. Nguồn kinh phí do trung ương hỗ trợ trên 60 tỷ đồng/km. Công trình kè đã có hiệu quả, khống chế sạt lở và còn hình thành tuyến đường giao thông ven biển.
Hiện nay, còn khoảng 3,5 km bờ biển xã Bảo Thuận đang bị xói lở chờ nguồn kinh phí hỗ trợ tiếp theo của trung ương vì khả năng của tỉnh Bến Tre không thể thực hiện các công trình có quy mô lớn này.
Ông Nguyễn Văn Điền, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, cho biết hiện nay, tỉnh Bến Tre đang kiến nghị trung ương hỗ trợ kinh phí khoảng 100 tỷ đồng để triển khai xây dựng đoạn kè còn lại nhằm khắc phục sạt lở bờ biển, khép kín tuyến kè đã được đầu tư trước đó nhằm tăng khả năng, hiệu quả ngăn sạt lở, bảo vệ lâu dài.