Bộ máy hành chính TP Thủ Đức sẽ hoạt động từ ngày 7/2

Minh Liên|03/01/2021 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND TP.HCM vừa có văn bản về điều chỉnh tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp bộ máy và hoạt động của TP Thủ Đức.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký quyết định điều chỉnh kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 1111/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM.

Quyết định được gửi cho Trưởng các Ban xây dựng Đảng Thành uỷ, thủ trưởng các sở/ngành, Chủ tịch UBND các quận 2, 3, 4, 5, 9, 10, Phú Nhuận và Thủ Đức.

Quyết định này được ban hành để điều chỉnh quyết định 4764 trước đó nhằm đảm bảo việc thành lập Ủy ban bầu cử ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã đúng quy định tại Điều 22 luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; cũng như công văn số 23 ngày 15/12/2020 của Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Theo quyết định mới, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của TP Thủ Đức được chia thành ba giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 từ ngày 1/1/2020 đến 7/2/2021: Phấn đấu hoàn thành việc sắp xếp, bàn giao, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị – xã hội, các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức thuộc ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tại các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp.

Từ đó, đưa bộ máy hành chính nhà nước của TP Thủ Đức chính thức hoạt động vào ngày 7/2/2021.

TP.Thủ Đức sẽ là động lực tăng trưởng mới cho TP.HCM trong tương lai.

Trong đó, trước ngày 8/1, Ban Tổ chức Thành ủy phải tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị – xã hội của ba quận: 2, 9 và Thủ Đức để thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị – xã hội của TP Thủ Đức. Đặc biệt, chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó bí thư Thành ủy Thủ Đức và Thành ủy viên.

Như vậy, việc sắp xếp này đã được thực hiện sớm hơn 10 ngày so với Quyết định 4764.

Tương tự, trước ngày 14/1, đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận và Thành ủy TP.Thủ Đức tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị – xã hội của các phường trực thuộc theo tên của đơn vị hành chính mới. Chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư và Phó bí thư các phường mới.

Trước ngày 14/1, đề nghị Thường trực HĐND TP.HCM chỉ định triệu tập viên trong số đại biểu HĐND của quận 2, 9, Thủ Đức để triệu tập và chủ tọa cho đến khi HĐND bầu ra Chủ tịch HĐND của TP.Thủ Đức theo Điều 134 luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Trước ngày 17/1, HĐND TP.Thủ Đức tiến hành bầu các chức danh thuộc thẩm quyền, bao gồm: Chủ tịch và Phó chủ tịch HĐND, Trưởng ban và Phó trưởng ban của các ban thuộc HĐND, Chủ tịch, các Phó chủ tịch và ủy viên UBND.

Trung tâm hành chính Quận 2 sẽ trở thành trụ sở Thành ủy Thủ Đức Trước ngày 18/1, Thường trực HĐND TP Thủ Đức chỉ định triệu tập viên trong số đại biểu HĐND các phường để triệu tập và chủ tọa cho đến khi HĐND bầu ra Chủ tịch HĐND phường mới.

Trước ngày 20/1, HĐND các phường tiến hành bầu các chức danh thuộc thẩm quyền.

Đối với các cơ quan ngành dọc trực thuộc Trung ương, như: Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự, Chi cục Thi hành án dân sự, BHXH, Kho bạc, Ngân hàng Chính sách, Chi cục thuế, Chi cục Thống kê… căn cứ các quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị tiến hành kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy trước ngày 25/1.

Trước ngày 7/2 cần phải thành lập Ủy ban bầu cử ở TP Thủ Đức và ở các phường.

Giai đoạn 2, từ ngày 7/2 đến ngày bầu cử 23/5, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ sau khi sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Giai đoạn 3, sau ngày bầu cử 23/5, tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy các cơ quan sau bầu cử, hoàn thành cơ bản phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Đồng thời, xây dựng và ban hành quyết định phân cấp, ủy quyền cho UBND, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức mang tính đột phá, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của TP Thủ Đức.

Tại quyết định này, UBND TP.HCM cũng thành lập Tổ công tác xử lý những vấn đề phát sinh do Sở Nội vụ làm tổ trưởng, các thành viên là đại diện các cơ quan: Ban Tổ chức Thành ủy, các sở Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Văn phòng UBND TP.HCM.

Minh Liên

Bài liên quan
  • Xây dựng TP Thủ Đức thành một đô thị kiểu mẫu
    Moitruong.net.vn – Ngày 31/12, Thành phố Hồ Chí Minh đã bố Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ máy hành chính TP Thủ Đức sẽ hoạt động từ ngày 7/2