Đà Nẵng): Người dân bức xúc nhà máy giấy hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Đức Biền|17/11/2021 03:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân tại xóm Hóc Ban, thôn Phú Hạ (xã Hoà Sơn, Hoà Vang) phải sống trong bầu không khí ô nhiễm, độc hại do Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng thải ra. Quá lo lắng về sức khỏe của gia đình, nên người dân nơi đây đã làm đơn kiến nghị tới chính quyền địa phương với mong muốn sẽ giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng thực tế tình trạng ô nhiễm vẫn không thuyên giảm.

Người dân bức xúc vì phải sống trong môi trường ô nhiễm

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã ghi nhận thực tế tại khu vực này. Theo đó, Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng toạ lạc tại thôn Phú Hạ, xã Hoà Sơn, cách khu dân cư xóm Hóc Ban không quá 200m. Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng là chi nhánh của công ty TNHH Insulpack Việt Nam có 100% vốn đầu tư từ Malaysia, được thành lập từ năm 1988 đến nay, chuyên sản xuất bao bì mút xốp dùng hàng điện tử, điện lạnh, thuỷ sản, tấm trần laphong.

Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng

Nhà cách Công ty khoảng 50m, bà Bùi Thị Tân cho biết, trong quá trình công ty đốt than đá để sản xuất xốp có mùi khét, gây khó thở. Nhiều cây cối xung quanh nhà vài năm trở lại đây bỗng nhiên rụng lá chết dần chết mòn, không ra hoa quả. Ngoài ra, vụn xốp trong quá trình sản xuất phía công ty không dọn dẹp sạch để rơi vãi ra ngoài môi trường, gà nuôi ăn nhầm rồi cũng bị chết không rõ nguyên nhân. Theo bà Tân người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị, nhưng phía Công ty vẫn khẳng định đảm bảo các tiêu chuẩn của Sở TN&MT TP Đà Nẵng.

“Nhà tôi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ công ty sản xuất này, mỗi lần ngửi thấy mùi khét tôi lại cảm thấy khó thở, lâng lâng, nhất là buổi đêm, sau khi ngủ dậy đều bị cảm giác đau đầu, mệt mỏi chịu không nổi. Đặc biệt, cứ vào khoảng 1 – 3 giờ chiều, mùi khét lại bốc nồng nặc, khói bụi bao trùm khu dân cư”, bà Tân bức xúc.

Trong quá trình sản xuất, hạt xốp không được xử lý sạch để vương vãi ra nhà cửa, ruộng vườn của người dân

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Hồ Hồng Sơn người dân ngụ xóm Hóc Ban cho biết, Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng chuyên sản xuất xốp, nhựa. Trong quá trình sản xuất, công ty có đốt than đá, khí thải ra môi trường rất nhiều, khói than đá có màu đen, bay lờ đờ, vào lúc trời có sương khói bụi thường bị đọng xuống, tấp vào lá cây, đen ngòm.

“Công ty này hoạt động từ năm 2007 đến nay, mỗi lần công ty đốt than lại ngửi thấy mùi khét khó chịu, tôi lại ho sặc sụa, từ người lớn đến trẻ em đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, ông Sơn nói.

Người dân xóm Hóc Ban lo lắng về nguồn nước sinh hoạt của gia đình

Theo người dân địa phương, hiện tại trong xóm đã có rất nhiều người bị các bệnh về đường hô hấp, trẻ em thường bị ho hen, nhiều người trong xóm mắc các bệnh hiểm nghèo, điển hình như bà Hồ Thị Cang bị viêm đường hô hấp, ông Lê Ngọc Dũng bị bệnh ung thư phổi. Trước tình trạng ô nhiễm môi trường từ Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng, người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn không thuyên giảm.

Ngoài ra, người dân xóm Hóc Ban còn rất lo lắng về vấn đề nguồn nước sinh hoạt, vì nguồn nước giếng trong thời gian gần đây đang bị ô nhiễm, không đảm bảo. Người dân không dám sử dụng để ăn, uống trực tiếp mà chỉ dùng để tắm rửa, vệ sinh. Hầu như mỗi gia đình trong xóm đều sắm nước bình để sử dụng.

Bao giờ tình trạng ô nhiễm mới được giải quyết?

Trước tình trạng ô nhiễm trên, 16 hộ dân tại xóm Hóc Ban đã tiến hành họp xóm vào ngày 5/10/2021 để thống nhất về việc kiến nghị với Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng cũng như các cơ quan chức năng địa phương xem xét giải quyết.

Trong đơn kiến nghị nêu rõ: “Qua nhiều năm, Công ty sản xuất xốp nhựa và tái chế nhựa, đốt than đá cả ngày lẫn đêm, khói bốc lên đen sì và nồng nặc, nhất là vào sáng sớm và ban đêm. Khi nhiệt độ thấp, khí thải độc hại mà Công ty thải ra khiến một vùng trong xóm xanh mù mịt, bốc mùi hôi, gây khó thở, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến người già và trẻ em thường bị viêm đường hô hấp”.

Người dân xóm Hóc Ban, thôn Phú Hạ, xã Hoà Sơn, huyện Hòa Vang bức xúc gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương

Nhận được phản ánh, phía Công ty cũng đã tổ chức cuộc đối thoại với dân cũng như có mặt của đại diện chính quyền địa phương. Sau khi nghe người dân phản ánh về tình trạng môi trường bị ô nhiễm, đại diện Công ty hứa sẽ tiến hành cải tiến lại nhằm giải quyết tình trạng trên trước ngày 25/11/2021.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Văn Y – Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Sơn cho biết, nhận được thông tin của người dân phản ảnh trong quá trình hoạt động sản xuất công ty thải khói, bụi gây mùi hôi khét, ô nhiễm môi trường, UBND xã cũng đã tổ chức xác minh, kiểm tra hiện trường Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng. Tuy nhiên, vấn đề này vượt qua thẩm quyền nên đã báo cáo UBND huyện Hoà Vang xử lý.

“UBND xã sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Insupack Đà Nẵng về vấn đề môi trường và ảnh hưởng sức khoẻ người dân để kịp thời tham mưu cơ quan chuyên môn xử lý”, ông Y nói.

Với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe, người dân sống ở xóm Hóc Ban, thôn Phú Hạ, xã Hoà Sơn đang ngày đêm mong mỏi cơ quan chức năng cũng như phía Công ty Insulpack Đà Nẵng cần có giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề môi trường, ô nhiễm khói bụi, khí thải, nguồn nước để đảm bảo cuộc sống, ổn định phát triển kinh tế.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đức Biền

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng): Người dân bức xúc nhà máy giấy hoạt động gây ô nhiễm môi trường