Diễn đàn của giới chuyên gia trong lĩnh vực môi trường

Khánh Linh|01/08/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Được định hình là một Tạp chí chuyên biệt về lĩnh vực môi trường, trong 15 năm qua, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống nhận được sự ủng hộ, cố vấn của nhiều chuyên gia. Dưới đây là những chia sẻ của các "cộng tác viên" đặc biệt - những người đã dõi theo, đồng hành và trở thành một phần không thể thiếu trên hành trình trưởng thành của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

GS. TS Đặng Thị Kim Chi – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Kỹ thuật, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam

media.moitruong.net.vn-2021-12-_co-chi.jpg
GS. TS Đặng Thị Kim Chi – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Kỹ thuật, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống là Tạp chí chuyên biệt về môi trường. Với 15 năm xây dựng và phát triển, tôi nhận thấy Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã trưởng thành hơn rất nhiều và làm rất tốt vai trò, nhiệm vụ mà Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam giao phó.

Ấn tượng đầu tiên là tính chuyên nghiệp của những thông tin về môi trường được đăng tải trên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Là cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tạp chí cung cấp cho người đọc những thông tin thời sự “nóng”, chính thống, có chọn lọc và được kiểm định độ tin cậy. Từ đó, giúp người đọc có được những bức tranh toàn cảnh về các vấn đề môi trường của Việt Nam một cách trung thực, rõ ràng và đúng bản chất của những vấn đề về môi trường tại một quốc gia đang tiến nhanh trên con đường phát triển nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Bất kể ai quan tâm đến môi trường tại Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng đều có thể tìm thấy nhiều thông tin cần thiết từ những dòng tin trên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, từ những thông tin về nước sạch – biến đổi khí hậu – tài nguyên khoáng sản; chủ trương, đường lối chính sách của Nhà nước về Luật Bảo vệ môi trường, quy định pháp lý của các cơ quan quản lý nhà nước đến các vấn đề về môi trường.

Ấn tượng sâu sắc thứ hai chính là độ sâu của những thông tin trên Tạp chí – tiêu chuẩn rất quan trọng đối với người chuyên nghiên cứu môi trường như tôi. Không dừng lại ở mô tả khách quan, chính xác và có trách nhiệm, nhiều thông tin trên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống còn hướng tới cung cấp những phân tích, tổng hợp, bình luận, dự báo có cơ sở lý luận và thực tiễn, giúp cho người đọc bổ sung kiến thức về bản chất của môi trường ở Việt Nam cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Tạo ra và giữ được sự khác biệt chính là ấn tượng thứ ba mà Tạp chí mang đến cho tôi. Giữa biển thông tin về môi trường đa màu sắc, đa dạng, đa kênh, thậm chí đa mục tiêu với không ít thông tin giả, vô tình hay cố tình làm sai lệch. Nhưng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống vẫn trung thành với nguyên tắc công khai, minh bạch, liêm chính thông qua việc đặt đạo đức báo chí lên hàng đầu với một đội ngũ phóng viên ngày càng trưởng thành về cả chuyên môn nghiệp vụ lẫn đạo đức nghề nghiệp và tuyệt đối không xa rời chuẩn mực trung thực và khách quan.

Nhờ vậy, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống không bị chìm nghỉm trong biển thông tin về môi trường mà ngược lại đang củng cố vị thế người bạn đồng hành trung thành, hiểu biết và đáng tin cậy của tất cả những ai đang quan tâm đến lĩnh vực môi trường nói chung và vấn đề môi trường của Việt Nam nói riêng, từ những nhà quản lý cao nhất tới những người dân bình dị nhất.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, tôi xin chúc mừng những thành công của tòa soạn, xin chúc Tổng Biên tập và đội ngũ các phóng viên, biên tập viên dồi dào sức khỏe, ngày càng trưởng thành về cả chuyên môn nghiệp vụ lẫn đạo đức nghề nghiệp, giữ vững tốc độ phát triển và trở thành kênh thông tin không thể thiếu với người dân, các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách liên quan đến lĩnh vực môi trường ở Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Thế Đồng – Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường

media.moitruong.net.vn-2022-04-_toa-dam-4-1.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Thế Đồng – Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam

Có thể nói quá trình 15 năm phát triển của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống là 15 năm vượt khó, tự khẳng định thương hiệu của mình - một Tạp chí chuyên ngành có những đóng góp thiết thực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, được xã hội ghi nhận. Với tâm huyết vì "môi trường" và "cuộc sống", tập thể cán bộ, phóng viên của Tạp chí đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình là góp phần tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức và động viên cộng đồng tham gia công tác bảo vệ môi trường..., đồng thời bám sát thực tế cuộc sống, phát hiện những gương người tốt việc tốt cũng như phản ánh những hiện tượng tiêu cực về ứng xử với môi trường; lắng nghe ý kiến cộng đồng, các nhà khoa học, thực hiện chức năng phản biện xã hội, góp phần cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý nhà nước nhằm tiếp tục hoàn thiện các chính sách về môi trường... Xin chúc Tạp chí nối tiếp những thành tích đã đạt được trong 15 năm xây dựng và phát triển vừa qua, tiếp tục có thêm nhiều đóng góp thiết thực về bảo vệ môi trường, vì Môi trường và Cuộc sống!

Ngoài ra, tọa đàm là 1 trong những chương trình của Tạp chí được đánh giá tốt về tính chuyên nghiệp, chuyên sâu và thực tế. Tạp chí đã rất nhanh nhạy trong nắm bắt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, phát hiện những vấn đề có tính thời sự, được xã hội đặc biệt quan tâm để xây dựng chương trình, nội dung các buổi tọa đàm. Với những thông tin có được từ thực tế cuộc sống của Tạp chí, với sự tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia về môi trường, các buổi tọa đàm được đánh giá có nội dung thiết thực, có tính phản biện xã hội cao. Mong rằng Tạp chí tiếp tục phát huy, có thêm nhiều các buổi tọa đàm về những vấn đề môi trường được xã hội quan tâm.

PGS.TS Bùi Thị An - Nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng

co-an-2-16653881343741817835538.jpg
PGS.TS Bùi Thị An - Nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng

Với 15 năm xây dựng và phát triển, qua theo dõi, tôi thấy chất lượng bài viết đăng tải trên Tạp chí được nâng lên theo thời gian. Qua đó thể hiện việc ngoài đưa các chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực môi trường vào trong cuộc sống thì Tạp chí đã sử dụng những ngôn từ giản dị, dễ hiểu giúp độc giả dễ tiếp thu và lan tỏa.

Đặc biệt, các chương trình tọa đàm, diễn đàn của Tạp chí gây được tiếng vang lớn với bạn đọc cả nước. Đây là các chương trình đã tập hợp được các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, cán bộ quản lý. Nó là cách tuyên truyền tốt nhất giúp các cán bộ quản lý nắm bắt các vấn đề đồng thời có các cơ sở khoa học từ chuyên gia, nhà khoa học. Sau mỗi chương trình tọa đàm, Tạp chí đều có những kết luận, kiến nghị cụ thể đến ai như thế nào. Tôi đánh giá đây là sự khác biệt của Tạp chí so với các tạp chí khác. Và tôi tin tưởng rằng, với hướng đi này Tạp chí sẽ luôn phát triển và gắn bó lâu dài với bạn đọc trong và ngoài nước.

Việc Tạp chí phát triển theo hướng đa phương tiện và chuyển đổi số tôi đánh giá rất cao. Ngoài bài viết, hình ảnh, Tạp chí đã có những video, clip, đây là những phương pháp truyền thông đi vào nhanh nhất đối với cộng đồng. Qua những video clip bạn đọc có thể tiếp nhận ngay và những hình ảnh đó chứng minh đó là sự thật.

Đặc biệt, Tạp chí đã có những phát hiện về các vấn đề liên quan đến môi trường. Chính phát hiện này đã là một hình thức tham mưu cho các cán bộ địa phương quản lý môi trường và cán bộ trung ương thấy được vấn đề để từ đó đề xuất ra các chính sách giúp quản lý môi trường tốt hơn. Ngoài việc phát hiện ra những tồn tại thì Tạp chí đã có những bài viết nêu ra những tấm gương điển hình. Với hướng đi này, tôi tin chắc rằng Tạp chí sẽ luôn có sự gắn kết với người dân và cán bộ quản lý Nhà nước.

Nhân kỷ niệm 15 năm, tôi chúc Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ phóng viên, biên tập viên của Tạp chí có một sức khỏe dồi dào, bản lĩnh, năng động và luôn bút sắc, lòng trong.

TS. Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường

img_8253.jpg
TS. Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam

Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là một vấn đề hết sức nóng đối với toàn cầu trong đó có Việt Nam. Các vấn đề không khí, chất thải rắn, đa dạng sinh học là những vấn đề mà Việt Nam đang phải đối mặt. Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương đúng đắn để chúng ta phát triển kinh tế nhưng không đánh đổi môi trường. Đây là hướng phát triển bền vững mà Chính phủ đã cam kết rất mạnh mẽ về thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Cũng là thể hiện sự quyết tâm của Việt Nam trong lĩnh vực môi trường. Tuy nhiên, môi trường là một vấn đề rất phức tạp, có rất nhiều những điều Luật, những quy định, quy chuẩn, những phạm trù khoa học. Vậy làm thế nào để các chính sách đi vào cuộc sống thì việc tuyên truyền nâng cao nhận thức rất quan trọng, từ nhận thức biến thành hành động. Vì vậy, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đóng vai trò vô cùng quan trọng đôi khi cần đi trước một bước. Nhìn nhận một cách khách quan thì Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trong 15 năm qua đã có rất nhiều đóng góp cho việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ môi trường. Tạp chí có nhiều bài viết, phóng sự hay, đề cập đến nhiều vấn đề nóng tại nhiều địa phương và về các chính sách. Đây là một cách làm hay. Phóng viên cũng rất tâm huyết, đi đến các địa phương để tìm hiểu vấn đề. Đồng thời, Tạp chí đưa những vấn đề hết sức “nóng”, những ý kiến khách quan, khoa học tất cả vì mục tiêu tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức của mọi người.

Tôi đánh giá rất cao các chủ đề tọa đàm mà Tạp chí đưa ra. Đây là những vấn đề nóng, bám sát thực tế cuộc sống. Thứ hai là về khách mời tham gia tọa đàm, đây là những người trực tiếp làm và đội ngũ chuyên gia có uy tín. Các câu hỏi được đưa ra sát thực tế nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp. Trong thời gian tới, Tạp chí tiếp tục phát huy hướng đi trên đồng thời có thể đa dạng cách tuyên truyền để đáp ứng với nhiều nhóm độc giả khác nhau. Để làm được điều này đòi hỏi tính sáng tạo cũng như tính trung thực trong mỗi bài báo để có thể nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân và doanh nghiệp để tất cả cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn của giới chuyên gia trong lĩnh vực môi trường