Muốn phát triển kinh tế du lịch thì nhận thức về môi trường phải được nâng cao

Ngọc Hằng|01/08/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, phóng viên Tạp chí đã có cuộc trò chuyện với ông Đỗ Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, TP Hà Nội - đơn vị có nhiều năm phối kết hợp với Tạp chí trong các chương trình về lĩnh vực môi trường, nước sạch, tài nguyên và biến đổi khí hậu.

PV: Thưa ông, Ba Vì là huyện có diện tích lớn nhất Thủ đô Hà Nội nhưng địa hình lại đa dạng, chia vùng rõ nét. Đặc thù đó có thuận lợi gì trong việc phát triển du lịch?, nhất là việc phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường?

Đồng chí Đỗ Quang Trung: Với những cảnh sắc được thiên nhiên ưu đãi có thác, có suối, có rừng nguyên sinh đẹp và thơ mộng, đặc biệt Ba Vì còn có những di tích văn hóa, lịch sử lâu đời như: Đền thờ Bác Hồ, đền Thượng, đền Trung, đền Hạ... tạo nên thế mạnh riêng của huyện, thuận lợi cho việc phát triển du lịch văn hóa tâm linh và du lịch sinh thái.

Với những tiềm năng và thế mạnh sẵn có, chúng tôi nhận thấy việc gìn giữ môi trường cũng như bảo vệ môi trường là việc làm hết sức quan trọng để phát triển kinh tế du lịch trên địa bàn huyện. Để làm tốt việc này huyện đã lấy công tác tuyên truyền làm nền tảng, việc làm, hành động làm tiêu chí đánh giá.

Chúng tôi tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Tổ chức các khóa tập huấn về công tác môi trường; Lồng ghép công tác tuyên truyền vào các hội, ngành, đoàn thể cũng như khối chính quyền UBND các cấp để nâng cao ý thức gìn giữ môi trường sâu rộng trong cộng đồng dân cư bằng những việc làm cụ thể như: Phân loại rác thải tại nguồn, nhân rộng mô hình “con đường bích họa, tuyến đường nở hoa”, phát động cuộc thi “xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”…

photo-1616646955927-16166469569061675400706.jpeg
Ông Đỗ Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, TP. Hà Nội

PV: Quan điểm của Đảng và Chính phủ là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế. Vậy huyện Ba Vì đã có những hành động gì trong việc phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, thưa ông?

Đồng chí Đỗ Quang Trung: Với thế mạnh là địa phương có nhiều thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên, để phát triển hơn nữa tiềm năng du lịch Ba Vì cần có những giải pháp mang tính đồng bộ như: Xây dựng tổng thể quy hoạch du lịch, gìn giữ những giá trị về tài nguyên thiên nhiên, giá trị văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch mới, kết nối du lịch Ba Vì với vùng xung quanh.

Công tác bảo vệ môi trường để phát triển du lịch được chúng tôi ưu tiên đặt lên hàng đầu. Đặc biệt huyện đã phát động cuộc thi “Xây dựng và gìn giữ thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn. Sau hơn một năm thực hiện (từ tháng 4/2022 đến tháng 6/2023) đã nhận được sự vào cuộc rất tích cực của cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện. Số tiền xã hội hóa trên 80 tỷ đồng do người dân đóng góp có ý nghĩa vô cùng lớn lao trong việc xây dựng nông thôn mới góp phần tạo ra môi trường sống tốt đẹp hơn ở tất cả các khu dân cư. Đây là một hoạt động tích cực vừa mang lại môi trường sống tốt hơn cho người dân, vừa lan tỏa những việc làm thiết thực tới khách du lịch khi đến với Ba Vì, đồng thời gửi đi thông điệp Ba Vì luôn là một điểm đến níu chân du khách quay lại.

Đối với những khu du lịch hay các điểm có lợi thế về du lịch đặc biệt là du lịch sinh thái, chúng tôi giao cho các cơ quan chức năng có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát về môi trường, vận động người dân ở tại khu vực đó phát huy nội lực nhằm tạo ra những cảnh quan xanh, sạch. Từ đây, các mô hình: Hàng cây nông dân, tuyến đường phụ nữ nở hoa, tuyến đường tự quản của Đoàn thanh niên, Chi hội phụ nữ… đã xuất hiện ở xung quanh các điểm du lịch cũng như trong khu dân cư trên địa bàn các xã, thị trấn, trở thành các khu sinh thái tích cực tạo được ấn tượng cho khách du lịch và là nơi đáng sống cho người dân nơi đây.

PV: Sự khởi sắc của Ba Vì hôm nay là thành quả của cả một chặng đường với sự nỗ lực, chung tay của các ban, ngành, đoàn thể. Ông có thể cho biết vai trò của báo chí nói chung và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống nói riêng trong sự phát triển của huyện trong thời gian qua?

Đồng chí Đỗ Quang Trung: Báo chí và truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của mỗi địa phương, đặc biệt là công tác tuyên truyền để gìn giữ môi trường, cũng như kịp thời chấn chỉnh những bất cập về môi trường trong quá trình tổ chức thực hiện ở địa phương, là cơ sở thông tin để người dân cũng như cán bộ quản lý các cấp nắm bắt kịp thời.

Trong quá trình phát triển của UBND huyện Ba Vì, có những đóng góp không nhỏ của báo chí và truyền thông, đặc biệt là Tạp chí Môi trường và Cuộc sống - một trong những cơ quan báo chí luôn đồng hành cùng UBND huyện Ba Vì trong tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực môi trường, nước sạch, tài nguyên và biến đổi khí hậu, được lãnh đạo UBND huyện cũng như người dân đánh giá cao. Các cuộc thi có nhiều sáng tạo về môi trường được Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức cũng là một trong những nội dung được huyện tham khảo để triển khai, tổ chức trên địa bàn.

PV: Là một trong những cơ quan báo chí luôn đồng hành cùng UBND huyện Ba Vì trong việc tuyên truyền đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực môi trường, nước sạch, tài nguyên và biến đổi khí hậu, đồng chí có đánh giá như thế nào về Tạp chí Môi trường và Cuộc sống?

Đồng chí Đỗ Quang Trung: Nhiều năm qua, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống là một trong những cơ quan báo chí đã song hành cùng với huyện Ba Vì, có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực tài nguyên, môi trường cũng như quảng bá du lịch của huyện Ba Vì nói riêng và của thành phố Hà Nội nói chung. Quá trình trao đổi và hợp tác thông tin giữa 2 đơn vị, tôi nhận thấy sự phát triển của Tạp chí, không chỉ thay đổi ở nội dung mà cả ở hình thức, chất lượng của các bài viết ở các chuyên mục trên số Tạp chí in hàng tháng ngày một chuyên sâu hơn, độc giả đọc cảm nhận gần gũi, dễ hiểu hơn, đặc biệt là các bài viết trong mục nước và cuộc sống nêu được những thực trạng về nguồn nước ở các vùng miền trên cả nước. Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã dần khẳng định vị thế của mình với các cơ quan báo chí khác trên cả nước.

PV: Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đồng chí có những mong muốn gì gửi gắm đến đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên trong tòa soạn, nhất là trong việc hợp tác, đồng hành với Ba Vì trong công tác tuyên truyền về môi trường trong thời gian tới?

Đồng chí Đỗ Quang Trung: Với ưu điểm là có một tập thể năng động, sáng tạo và đoàn kết, tôi mong rằng với sức trẻ của mình Tạp chí Môi trường và Cuộc sống sẽ ngày càng phát triển hơn nữa luôn là cơ quan báo chí tin cậy của chính quyền cũng như người dân trên cả nước. Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập xin được chúc Ban lãnh đạo cùng toàn thể phóng viên, biên tập viên của Tạp chí có thật nhiều sức khỏe, phát huy truyền thống đoàn kết cũng như sức trẻ của mình để luôn là cơ quan báo chí được độc giả tìm đến nhiều nhất, là địa chỉ tin cậy nhất trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói riêng cũng như nhiều lĩnh vực khác nói chung.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Bài liên quan
  • Ngày Hội giao quân huyện Ba Vì 2022
    Moitruong.net.vn – Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu Xuân Nhâm Dần 2022, ngày 16/2/2022 (Tức ngày 16 tháng giêng năm Nhâm Dần), Huyện ủy – HĐND- UBND – UB MTTQ, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện Ba Vì long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn phát triển kinh tế du lịch thì nhận thức về môi trường phải được nâng cao