Đồng Nai sẽ “đóng cửa” giếng khai thác nước ngầm vào cuối năm 2025

Hoàng Linh|20/10/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, chậm nhất đến cuối năm 2025 tỉnh ngưng khai thác nước ngầm và sẽ phục vụ cấp nước sạch cho người dân. Mục đích để bảo vệ nguồn nước ngầm và nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy.

Ngày 19-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi làm việc với các sở, ngành, doanh nghiệp về kế hoạch Bảo vệ và mở rộng nguồn nước mặt phục vụ cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030.

Tại buổi làm việc, Sở Xây dựng đã báo cáo kế hoạch bảo vệ nguồn nước. Các giải pháp trọng tâm là cần sớm triển khai dự án thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt tại các khu đô thị, khu dân cư tập trung. Hạn chế khai thác, sử dụng nguồn nước ngầm. Cùng với đó nâng cao năng lực trữ nước của các hồ chứa.

gieng-khai-thac-nuoc-ngam.png
Đồng Nai hiện đang chuyển hướng mở rộng nguồn nước mặt để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân đồng thời hạn chế nguồn nước ngầm

Đối với nội dung mở rộng nguồn nước, Sở Xây dựng đề xuất các giải pháp trong đó có đầu tư xây dựng mới 10 hồ chứa nước tại khu vực xa nguồn nước mặt và chưa có nhiều hồ chứa thuỷ lợi; nạo vét các hồ chứa thủy lợi hiện hữu để tăng dung tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp kết hợp với khai thác nước sạch.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Văn Phi, trên địa bàn tỉnh một số khu vực nguồn nước ngầm đã khan hiếm hoặc không còn đảm bảo chất lượng cho sinh hoạt. Chậm nhất cuối năm 2025 tỉnh sẽ ngưng khai thác nước ngầm phục vụ cấp nước sạch cho người dân nhằm 2 mục đích: bảo vệ nguồn nước ngầm và nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy. Do đó, sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình phát triển nước sạch, tích trữ và bảo vệ nguồn nước.

Đối với bảo vệ nguồn nước cần phải nhanh chóng xây dựng các dự án xử lý nước thải để bảo vệ nguồn nước sông và môi trường.

Ông Võ Văn Phi yêu cầu Sở Xây dựng hoàn thiện kế hoạch bảo vệ và mở rộng nguồn nước đến năm 2030 theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy trong tháng 11. Kế hoạch phải đề ra được mục tiêu, lộ trình, giải pháp thực hiện và nguồn vốn.

Đối với nội dung đầu tư hồ chứ phải đề xuất được vị trí, quy mô hồ. Đồng thời, Sở Xây dựng quan tâm cùng với các địa phương tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp về: vùng cấp nước, dự án cấp nước có sử dụng đất, khi chuyển từ khai thác ngầm sang nước mặt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai sẽ “đóng cửa” giếng khai thác nước ngầm vào cuối năm 2025