El Nino có thể kéo dài đến tháng 4/2024

Hoàng Linh|09/11/2023 12:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 8/11, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) nhận định, El Nino có thể sẽ kéo dài đến ít nhất tháng 4 năm sau và sẽ gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO) cho biết đợt El Nino này phát triển nhanh chóng trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 năm nay và có khả năng đạt đỉnh từ nay đến tháng 1 năm sau.

Trong bản thông báo mới nhất, WMO cho biết: “Có 90% khả năng nó sẽ tồn tại trong suốt mùa đông/mùa hè ở Bắc bán cầu sắp tới”, đồng thời cho biết thêm rằng nó dự kiến sẽ kéo dài đến ít nhất là tháng 4.

el-nino.jpg
Hình ảnh hồ Titicaca ở Bolivia cạn nước vào ngày 3/8/2023. Ảnh: Reuters

Hiện tượng thời tiết thường xảy ra từ 2 đến 7 năm một lần và nhiệt độ toàn cầu thường tăng lên trong thời gian này. WMO nhấn mạnh rằng hiện tượng này xảy ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu nghiêm trọng, khiến nắng nóng càng trở nên nghiêm trọng hơn và có thể lên tới đỉnh điểm vào năm 2024.

Hiện tại, năm nóng nhất từng được ghi nhận là năm 2016 - năm sau khi El Nino bắt đầu xuất hiện và phát triển - nhưng thế giới đã sẵn sàng để đánh bại kỷ lục đó. Giám đốc WMO Petteri Taalas tuyên bố: “Do nhiệt độ mặt đất và mặt biển cao kỷ lục kể từ tháng 6, năm 2023 hiện đang trên đà trở thành năm nóng nhất được ghi nhận”.

Ông Petteri Taalas cảnh báo: “Điều này rõ ràng và dứt khoát là do sự góp phần ngày càng tăng của nồng độ khí nhà kính giữ nhiệt từ các hoạt động của con người… Các hiện tượng cực đoan như sóng nhiệt, hạn hán, cháy rừng, mưa lớn và lũ lụt sẽ gia tăng ở một số khu vực với những tác động lớn”.

WMO cho biết những dự báo gần đây nhất về tác động hiện tại của El Nino cho thấy khả năng cao là vùng xích đạo trung đông Thái Bình Dương sẽ tiếp tục nóng lên cho đến tháng 4 tới.

Nhiệt độ bề mặt nước biển trên mức bình thường cũng được dự báo ở hầu hết các đại dương trên toàn cầu, trong khi nhiệt độ trên mức bình thường cũng được dự đoán ở hầu hết các khu vực đất liền.

Các tác động khác có thể bao gồm lượng mưa trên mức bình thường ở khu vực Sừng châu Phi và lưu vực La Plata ở Nam Mỹ và đông nam Bắc Mỹ, cũng như ở một số khu vực ở Trung và Đông Á.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
El Nino có thể kéo dài đến tháng 4/2024