El Nino gây ra nhiều thách thức đối với thị trường gạo ở Châu Á

Tố Cẩm |13/10/2023 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thị trường gạo đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi hiện tượng El Nino đã bắt đầu gây ra một số lo ngại tại Châu Á.

Theo hãng tin Bloomberg của Mỹ, trong khi Philippines nỗ lực hỗ trợ cho người trồng lúa để đối phó với thời tiết cực đoan, Indonesia, nước nhập khẩu gạo lớn trên thế giới, cho biết sản lượng lúa gạo năm 2023 của nước này có thể giảm 1,2 triệu tấn. Để bù đắp, Indonesia có kế hoạch nhập khẩu thêm ngũ cốc trong năm nay và năm tới.

gia-gao.jpeg
Ảnh minh họa

Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, đã yêu cầu nông dân ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi chiếm 26% sản lượng vụ đông xuân của khu vực, bắt đầu gieo trồng từ đầu tháng này, thay vì tháng 11. Chỉ thị được đưa ra nhằm tránh tình trạng thiếu nước vào cuối vụ thu hoạch, một phần do El Nino.

Thị trường đã bị ảnh hưởng bởi các hạn chế xuất khẩu từ nước xuất khẩu gạo lớn nhát là Ấn Độ và thời tiết khô hơn do El Nino có nguy cơ gây ra nhiều ảnh hưởng. Bất kỳ sự suy yếu trong sản lượng nào cũng có nguy cơ thắt chặt nguồn cung toàn cầu và thúc đẩy một đợt tăng giá mới sau khi giá gạo đã hạ nhiệt gần đây. Trước đó, giá gạo đạt mức cao nhất trong gần 15 năm.

El Nino thường khiến thời tiết nóng hơn và khô hơn trên khắp Châu Á và có thể dẫn đến hạn hán và cháy rừng. Indonesia có kế hoạch nhập khẩu thêm ngũ cốc trong năm nay và năm tới, đồng thời cho biết sản lượng năm 2023 của nước này có thể giảm 1.2 triệu tấn. Sản lượng gạo chưa bóc vỏ dự kiến đạt 54.5 triệu tấn, thấp hơn một chút so với năm 2022.

Những lo lắng về thời tiết đang lan rộng khắp thị trường gạo là dấu hiệu đầu tiên cho thấy mối lo ngại thực sự về tác động của El Nino. Hình thái thời tiết này thường kéo theo tình trạng nóng hơn và khô hơn trên khắp châu Á, ảnh hưởng tới mùa màng. Trong khi đó, thực tế đã chứng minh bất kỳ sự suy yếu nào về sản lượng lúa gạo cũng có thể dẫn tới việc thắt chặt nguồn cung toàn cầu, tạo cơ sở thúc đẩy một đợt tăng giá mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
El Nino gây ra nhiều thách thức đối với thị trường gạo ở Châu Á