Môi trường và Cuộc sống những năm tháng gắn kết

Ban biên tập Moitruong.net.vn|01/08/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

15 năm trôi qua, với tập thể Nhiệt huyết - Trách nhiệm - Nỗ lực - Đoàn kết, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã khẳng định thương hiệu truyền thông mạnh, được bạn đọc cả nước tin cậy, đánh giá cao. Trải lòng của một số nhà báo, phóng viên, biên tập viên dưới "mái nhà chung" Môi trường và Cuộc sống khi nhìn lại bức tranh trong quá trình xây dựng và phát triển.

Tháng năm rực rỡ

Bước sang năm thứ năm làm việc tại ngôi nhà Môi trường và Cuộc sống, với tôi có nhiều những kỷ niệm đáng nhớ, nhiều điều tự hào.
5 năm gắn bó tại ngôi nhà Tạp chí Môi trường và Cuộc sống là khoảng thời gian không dài so với chặng đường xây dựng và lớn mạnh của Tạp chí suốt 15 năm qua; Nhưng cũng là khoảng thời gian quý giá giúp tôi và các đồng nghiệp trẻ được học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, trau dồi kinh nghiệm bản thân và cống hiến hết mình.
Hòa nhập vào ngôi nhà ấy, chúng tôi những người trẻ không ngại thử sức với những vai trò, nhiệm vụ khác nhau trong quy trình sản xuất các bài viết, chương trình, sự kiện của tòa soạn xây dựng. Tạp chí luôn duy trì xuất bản 1 tháng – 1 số Tạp chí in. Có lẽ vui nhất và nhớ nhất là những ngày thức đêm, ở lại tòa soạn để sản xuất báo Xuân: Cùng nhau đọc bông, lên ý tưởng để có trang bìa số báo Xuân sao cho ý nghĩa về nội dung hấp dẫn về hình thức và mang dấu ấn rất riêng của Môi trường và Cuộc sống.

phong-vien-2.jpg
BTV Nguyễn Lương

Không chỉ có vậy, ở một tòa soạn hội tụ phát triển theo mô hình báo chí đa phương tiện, niềm vui của chúng tôi còn là những lần cùng nhau làm kịch bản, lên ý tưởng cho các chương trình tọa đàm, diễn đàn về các vấn đề môi trường, nước sạch, biến đổi khí hậu đang được dư luận quan tâm. Nguồn nhân lực tuy còn mỏng, cơ sở vật chất vẫn khiêm tốn. Nhưng niềm tự hào của mỗi thành viên trong ngôi nhà Môi trường và Cuộc sống là những tọa đàm và diễn đàn mà Tạp chí tổ chức là một lần khẳng định vị thế của Tạp chí trong làng báo Việt Nam.

Tạp chí bước sang tuổi 15 sẽ còn nhiều thử thách trước mắt trên con đường phát triển của mình. Nhưng bằng sức trẻ, giàu nhiệt huyết, sự sáng tạo của mỗi thành viên, mong rằng thương hiệu Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ngày càng bay cao, bay xa, phát triển bền vững, xứng đáng là tờ Tạp chí chuyên ngành môi trường hàng đầu tại Việt Nam như lời nhận xét của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và bạn đọc cả nước.

Nơi tôi gọi là "ngôi nhà thứ 2"

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, cá nhân tôi - một phóng viên hiện làm việc tại Văn phòng Đại diện khu vực Bắc Trung Bộ, với thời gian công tác tại tòa soạn hơn 1 năm qua, xin chia sẻ đôi chút những cảm nhận về môi trường làm việc tại nơi tôi đã xem là “gia đình thứ 2”.

Cuộc sống là tình yêu và công việc. Hai điều này luôn tồn tại song song với nhau trong cuộc sống của chúng ta. Làm việc tại Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, hơn một năm qua tôi cảm thấy mình đang tận hưởng cuộc sống đơn giản, vì ở đây tôi tìm thấy niềm đam mê và niềm tin của mình. Trong một môi trường thuận lợi như vậy, tôi muốn cống hiến nhiều hơn cho Tạp chí. Xung quanh tôi là những phóng viên, nhà báo giỏi, lành nghề và nhiệt tình nên tôi có nhiều cơ hội để học hỏi kinh nghiệm của bản thân.

phong-vien-1.jpg
Phóng viên Quản Trọng Sơn

Lãnh đạo Tạp chí rất quan tâm đến đời sống, tinh thần của các thành viên trong tòa soạn, chia sẻ những khó khăn trong công việc lẫn cuộc sống đời thường. Điều đó giúp cá nhân tôi cảm nhận được sự gần gũi, đồng cảm và sẻ chia, nới lỏng khoảng cách giữa mối quan hệ “sếp” và phóng viên từ đó giúp tôi mạnh dạn bày tỏ những trăn trở, vất vả, khó khăn đối với một phóng viên thường trú tại địa bàn.

Tôi biết không phải ai cũng may mắn tìm được một công việc phù hợp và đam mê với nó. Khi tôi có được tất cả những điều này, tôi cảm ơn Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, niềm tự hào, sự gắn bó và niềm tin trong trái tim tôi. Tôi hy vọng rằng, với những nền tảng vững chắc, Tổng biên tập sẽ đưa Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ngày càng phát triển.

Điều cuối cùng tôi muốn nói là niềm tin mà tôi đặt vào Môi trường và Cuộc sống là vô cùng lớn lao. Mặc dù tôi là phóng viên tỉnh lẻ, không trực tiếp làm việc tại Tòa soạn, nhưng mỗi khi tôi trả lời “Tôi làm việc cho Tạp chí Môi trường và Cuộc sống”. Tôi cảm thấy rất tự hào vì Tòa soạn của tôi có uy tín và đã thực sự có đóng góp to lớn trong việc cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc.

Những năm tháng gắn bó, đam mê cùng nghề

Những ngày đầu về công tác tại Tòa soạn Môi trường & Cuộc sống, tôi khá bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn trong việc xử lý thông tin, nắm bắt đề tài để làm sao hiệu quả, có chiều sâu, thu hút độc giả. Được sự quan tâm của lãnh đạo Tòa soạn cùng Ban Biên tập cũng như các anh, các chị trong cơ quan đã dìu dắt, chỉ bảo cho tôi từ những điều cơ bản nhất trong tác nghiệp đến xử lý những đề tài phức tạp. Từ đó dần dần tôi đã làm quen và tiếp cận thông tin, tuyên truyền, phản ánh một cách phù hợp và có chiều sâu, đúng tôn chỉ, mục đích.

Là phóng viên của Môi trường và Cuộc sống nên thường xuyên cập nhật các đề tài nóng, liên quan đến bảo vệ môi trường, nhiều lúc chúng tôi gặp phải muôn vàn sự khó khăn khi đụng chạm đến lợi ích của những đối tượng hoạt động vi phạm pháp luật. Có lẽ trong cuộc đời làm báo, tôi không thể quên sự việc bị các đối tượng xăm trổ đầy mình cầm hung khí chặn xe trên đường tác nghiệp trở về.

phong-vien-7.jpg
Phóng viên Ngọc Trâm

Tháng 8/2021, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc khai thác đất và khoáng sản trái phép trên thượng nguồn sông Rác thuộc xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, PV đã nhanh chóng báo cáo xin ý kiến và được sự đồng ý của Tòa soạn thực hiện đề tài nói trên. Để triển khai đề tài, phóng viên đã có mặt tại “điểm nóng” khai thác khoáng sản trái phép ghi nhận sự việc.

Tiếp cận hiện trường, chúng tôi phải vượt núi qua con đường độc đạo xuyên rừng dài khoảng 5km rất khó đi, chỉ có phương tiện xe gầm cao hoặc xe máy mới có thể đi vào được.

Điều đáng nói, khi PV tác nghiệp tại hiện trường không hề có một bóng người, chỉ thấy máy xúc và một số tang vật phục vụ cho công tác khai thác. Tuy nhiên, sau khi làm việc với lãnh đạo UBND xã Kỳ Tây xong thì một số đối tượng đem hung khí đã chặn xe PV trên đường trở về. Chúng xịt lốp xe, dùng cây cối 2 bên đường phủ kín kính xe không cho chúng tôi quay video từ bên trong.

Trước sự việc trên, Tòa soạn đã bám sát đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ hành vi khai thác khoáng sản trái phép gây ô nhiễm môi trường cũng như hành vi chặn xe đe dọa PV. Sau tuyến bài cũng như sự vào cuộc quyết liệt của Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt đơn vị khai thác khoáng sản trái phép 80 triệu đồng, khôi phục hiện trạng ban đầu. Các đối tượng đe dọa phóng viên đã bị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật.

Có thể nói rằng, trong suốt hành trình làm báo, dưới ngôi nhà chung của Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống, bằng sự chỉ đạo của lãnh đạo Tòa soạn và Ban biên tập, phóng viên chúng tôi luôn nỗ lực hết mình, sát cánh đồng hành cùng nhau với ngọn lửa đam mê và bầu nhiệt huyết, quyết tâm hoàn thiện bản thân, trau dồi nghề nghiệp, sống có trách nhiệm với nghề, với ngòi bút của mình. Hướng đến những tác phẩm chất lượng như chính sologan của Tòa soạn chúng tôi “Vì một Việt Nam xanh”.

Mãi một tình yêu....!

Chắc hẳn, mỗi người đều có ngôi nhà thứ 2 của mình, với tôi, ngôi nhà thứ 2 của tôi mang tên Môi trường và Cuộc sống. Năm 2023 kỉ niệm 15 năm thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, tôi thật vinh dự khi đã có một nửa thời gian gắn bó với ngôi nhà này. Ngay từ khi chập chững bước vào nghề, từ những kiến thức lý thuyết trên sách vở tôi đã được lãnh đạo tòa soạn cùng các anh chị trong cơ quan hướng dẫn, dìu dắt, chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm việc, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Từ đó, mỗi ngày tôi đã được trau dồi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm về môi trường và rồi tình yêu với môi trường ngấm vào tôi từ lúc nào không hay.

Là phóng viên môi trường có những đặc thù, khó khăn, vất vả hơn so với các lĩnh vực khác. Để tìm sự thật, chúng tôi phải đi, đến tận nơi mà người dân phản ánh đơn vị hoạt động gây ô nhiễm. Có những ngày phải tác nghiệp trong điều kiện thời tiết không thuận lợi hay không ngại khó, ngại khổ đi vào những nơi xả thải gây ô nhiễm của các đơn vị, đi đến cùng của vụ việc để góp phần gìn giữ, bảo vệ môi trường.

phong-vien-10.jpg
Nhà báo Thùy Dương

Bên cạnh những khó khăn, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, truyền lửa, động viên rất lớn từ lãnh đạo tòa soạn. Người ta thường nói “Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa”, tại Môi trường và Cuộc sống cũng vậy. Ở đây chúng tôi có những đồng nghiệp coi nhau như gia đình, nơi mà những khó khăn, vui buồn trong công việc và cuộc sống đều được mọi người chia sẻ một cách chân tình. Và đặc biệt, sau cánh cửa văn phòng còn là căn bếp chứa đầy tình yêu thương. Hằng ngày, chúng tôi được đón nhận tình yêu đó qua các món ăn do chính anh chị em trong cơ quan cùng nhau vào bếp.

06 năm gắn bó với “ngôi nhà” Môi trường và Cuộc sống

Là một người “tay ngang”, có trình độ đại học nhưng không học chuyên ngành báo chí, tôi bén duyên với nghề báo, tôi đã từng công tác ở nhiều đơn vị báo chí, thế nhưng cái duyên đã đưa tôi đến với Tạp chí Môi trường và Cuộc sống và gắn bó đã hơn 6 năm.

Những ngày đầu làm việc ở Tạp chí, kinh nghiệm còn non trẻ, kỹ năng vẫn còn yếu, các mối quan hệ công việc đang còn hạn chế. Được sự hướng dẫn từ lãnh đạo tòa soạn, sự hỗ trợ từ bạn bè đồng nghiệp cùng cơ quan tôi thích nghi với công việc, dần dần tích lũy kinh nghiệm, đúc kết cho mình những kiến thức, kỹ năng làm báo.

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, một cơ quan báo chí đa phương tiện, chuyên nghiệp, lãnh đạo toà soạn quyết đoán, giỏi chuyên môn. Anh chị em bạn bè đồng nghiệp giỏi kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực môi trường, phóng viên địa phương hỗ trợ lẫn nhau. Làm việc trong môi trường này, tôi thấy mình thực sự đam mê nghề báo, muốn cống hiến, xây dựng và phát triển bản thân cũng như thương hiệu Môi trường và Cuộc sống tại địa bàn Quảng Bình.

phong-vien-4.jpg
Phóng viên Minh Tâm

Nhớ lại những ngày đầu chập chững làm việc ở Tạp chí, với sự nhiệt huyết, đam mê học hỏi, tìm tòi, chăm chỉ tôi đã có những đề tài, loạt bài viết về nước sạch, ô nhiễm môi trường, chặt phá rừng, khai thác khoáng sản trái phép….. được đăng tải trên Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn. Những đề tài, loạt bài viết phản ánh của tôi nhận hầu hết các chỉ đạo từ lãnh đạo tỉnh yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin Tạp chí nêu. Sự tiếp thu thông tin kịp thời từ UBND tỉnh Quảng Bình khiến tôi như được tiếp thêm động lực và sức mạnh.

Ngoài tích cực phản ánh tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn, tôi còn tích cực tuyên truyền cho tỉnh nhà, thường xuyên nắm bắt tình hình, đưa tin kịp thời các sự kiện nổi bật về Kinh tế - Văn hoá - Chính trị - Xã hội của địa phương.

Trải qua thời gian hơn 6 năm công tác tại Tạp chí, tôi đã đúc kết cho mình được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng làm báo. Đến thời điểm hiện tại thương hiệu Môi trường và Cuộc sống ở Quảng Bình có chỗ đứng trong lòng bạn đọc, công chúng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các cấp chính quyền.

Thời gian tới, tôi sẽ tích cực làm việc, hoạt động đúng tôn chỉ mục đích của toà soạn. Tích cực tìm kiếm đề tài, tích cực đưa tin cho tỉnh nhà, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng làm báo.

Chung tay trong công tác tuyên truyền gìn giữ, bảo vệ môi trường

Hơn 4 năm ra trường cũng là thời gian tôi gắn bó với Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Từ ghế nhà trường bước đến làm nghề, với những trải nghiệm mới thúc đẩy bản thân từ bỡ ngỡ chuyển dần sang thích nghi và học hỏi. Nhận những nhiệm vụ mà tòa soạn giao, từ đó ngày càng nhận thức được trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền về nước sạch, môi trường, tài nguyên và biến đổi khí hậu đến với cộng đồng. Miệt mài, tỉ mẩn với từng con chữ, nhằm đem đến cho độc giả những tin tức, bài viết chất lượng mang đậm dấu ấn của ngành tài nguyên và môi trường.

phong-vien-11.jpg
BTV Mai Dung

Cùng với Ban Biên tập Tạp chí tổ chức các tọa đàm, diễn đàn, tôi rất vui khi được góp phần sức nhỏ của mình làm cầu nối giữa các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp trao đổi, đóng góp ý kiến cho các vấn đề “nổi cộm” trong xã hội đặc biệt trong lĩnh vực môi trường được dư luận quan tâm.

Cùng với đó, khi làm việc tại Tạp chí tôi đã có cơ hội gặp những bất ngờ. Bất ngờ khi gặp được một nhân vật hay, những sự kiện hoàn toàn không hề tưởng trước. Từ bối cảnh, tính chất công việc,… đọng lại phía sau những cảm xúc là kiến thức, bài học kinh nghiệm và nhiều kỷ niệm vui, buồn, “rèn giũa” cho tôi thêm trưởng thành trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Trót “phải lòng”..... rồi nên duyên

Ngày 1 tháng 8 năm 2023, đó là ngày kỷ niệm 15 năm thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Cô bạn biên tập viên của Tòa soạn có gọi điện, gợi ý tôi viết đôi dòng cảm nghĩ về cơ quan. Thú thật, tôi không biết bắt đầu từ đâu, nên chọn lọc viết những gì, vì trong đầu ngổn ngang bao kỷ niệm muốn kể, mà câu chuyện nào cũng đẹp, cũng đáng để gợi lên. Thôi thì, nếu lộn xộn, xen chéo quá, tôi sẽ bắt đầu từ cái “lần đầu tiên” ấy, khoảnh khắc tôi “phải lòng, nên duyên” với mái nhà “Môi trường và Cuộc sống”.

Kỷ niệm ấy đến từ cuộc gặp gỡ với Tổng biên tập – Nhà báo Nguyễn Văn Toàn. Đó là một buổi tối hè tháng 5 năm 2022. Cuộc trò chuyện ngắn ngủi nhưng đọng lại nhiều câu thoại để nhớ, để vận dụng thành kim chỉ nam làm nghề. Anh không hỏi tôi nhiều về kinh nghiệm, thành tích với nghề báo, mà đi thẳng vào vấn đề bằng những câu hỏi trực diện, tâm huyết: Nghề báo đã cho em những gì, quan điểm làm báo ra sao, tại sao em lại muốn “đầu quân” về bên anh,… Từ những câu hỏi ấy, tôi đã mường tượng ra tính cách của “Sếp” tương lai của mình, một con người hăng hái, quyết liệt trong công việc, nhưng lại vô cùng tình cảm, bao dung trong đối nhân xử thế.

phong-vien-6.jpg
Phóng viên Nguyễn Trường

Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã về với mái nhà Môi trường và Cuộc sống được hơn 1 năm. Quãng thời gian nếu lấy ra để so với cuộc đời làm báo thì quả thật quá ngắn. Nhưng nếu để nhìn nhận chặng hành trình làm báo của tôi trong suốt 8 năm qua, thì đó có lẽ đây là giai đoạn đáng nhớ nhất. Đáng nhớ không hẳn là những bài báo tâm huyết được ra đời, cũng không phải tôi đã có được thành tích cao trong nghề, mà trên hết là cách tôi được cơ quan đùm bọc, dìu dắt, trưởng thành lên mỗi ngày. Bao dung – có lẽ là “chìa khóa” chính xác nhất để tôi mở lòng khi nói về Ban Biên tập, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, người lao động trong Tòa soạn. Họ đã dành cho tôi, một chàng phóng viên còn nhiều “bốc đồng”, thiếu xót bằng một sự chở che chân thành, tử tế và bao dung. Nên nếu để nói lời ruột gan nhất về chặng hành trình vừa qua, từ tận đáy lòng xin cho tôi được nói lời cảm ơn, cảm ơn vì tất cả những điều tốt đẹp nhất mà Môi trường và Cuộc sống đã dành cho tôi.

Chỉ có thể là đam mê

Trước khi về Tạp chí Môi trường và Cuộc sống làm việc, tôi đã có một quãng thời gian hơn hai chục năm lăn lộn với nghề song chủ yếu vẫn là báo in, báo viết. Thế nên khi về Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, tôi đã rất ngưỡng mộ các đồng nghiệp trẻ vì không hiểu các bạn ấy lấy đâu ra nghị lực, tâm lực và trí lực để có thể hoàn thành tốt các thể loại báo từ báo in, báo hình đến tiktok, chưa kể những buổi toạ đàm, hội thảo cũng đều do các bạn lên kế hoạch khách mời, làm nội dung,…

Trước khi về đây, tôi từng công tác ở các cơ quan báo chí lớn nhưng chỉ làm đúng công tác chuyên môn giống như chú ong thợ. Từ ngày về Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tôi lại được thử sức với những công việc chưa từng nghĩ tới, đúng như lời một đồng nghiệp trẻ tâm sự: “Em chưa bao giờ phải nấu cơm nhưng từ khi về đây công tác, em được các anh chị ở đây dạy cho biết nấu ăn, biết cách giao tiếp khi có khách đến nên giờ đây em có thể tự tin vào bếp chuẩn bị món ăn mỗi khi nhà đông khách và không còn cảm giác ngại ngần khi nói lên chính kiến của mình trước người lạ bởi mỗi khi cơ quan có các sự kiện, hoạt động ý kiến đóng góp và được lãnh đạo tòa soạn ghi nhận”.

phong-vien-3.jpg
BTV Thu Trinh

Tuy nhiên, chỉ cần nhớ lại những lần Tổng biên tập đôn đáo, nhắc nhở anh em từ những việc nhỏ nhất như sạc pin máy ảnh, kiểm tra dây âm thanh bàn trộn,…và cũng đi sớm về muộn, xắn tay vào làm cùng anh em rồi sau mỗi lần cơ quan có những sự kiện lớn diễn ra lại tổ chức họp để mọi người cùng nói ra suy nghĩ của mình, rút kinh nghiệm cho những lần tiếp sau,…thì không thể nói rằng đó chỉ là tinh thần cầu thị mà còn là sự đam mê. Niềm đam mê với công việc, với mơ ước, hoài bão đã lan tỏa vì một mục đích để “ngôi nhà” Môi trường và Cuộc sống thực sự là một mái nhà mà ở đó, các thành viên có cơ hội được cống hiến với niềm tin nơi mình làm việc ngày một phát triển và trở thành địa chỉ được nhiều độc giả biết đến.

“Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là hành trình chúng ta đang đi”. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, xin chúc Tổng Biên tập cùng toàn thể anh chị em trong tòa soạn thật nhiều sức khỏe, có nhiều hơn nữa các ý tưởng và nhiều đam mê với công việc. Chúc ngôi nhà Môi trường và Cuộc sống phát huy tinh thần đoàn kết cũng như sức trẻ của mình để có những bài báo hay, bài phản biện tin cậy để sẻ chia cùng độc giả.

Nỗ lực để trở thành thế hệ nhà báo trẻ đầy nhiệt huyết

Giống như bao bạn bè cùng trang lứa khác, sau khi tốt nghiệp Đại học, tôi đem trong mình hoài bão và ước mơ trở thành một nhà báo bước ra ngoài tìm kiếm những cơ hội để thực hiện ước mơ của mình. Rất may mắn, sau đó tôi được trở thành biên tập viên của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

Là một mầm non về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, tôi ngô nghê đặt những bước chân đầu tiên của mình vào nghề báo. Những ngày đầu tiên làm việc dưới mái nhà Môi trường và Cuộc sống, dù còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn nhưng tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban Biên tập, các anh chị em phóng viên và các lãnh đạo trong toà soạn.

Dưới sự dìu dắt của những anh chị đi trước dày dặn kinh nghiệm, tôi được học hỏi và phát triển để bản thân tốt lên từng ngày, để có thể trở thành một người làm báo giữ vững được ngòi bút sơ tâm của mình.

phong-vien-8.jpg
BTV Cẩm Anh

Bên cạnh đó, khi được làm việc tại đây, tôi đã có cơ hội được tham gia nhiều sự kiện quan trọng của ngành Báo chí, trau dồi thêm kỹ năng nghiệp vụ của mình. Nghề báo, giúp tôi có thể tiếp xúc, chia sẻ với nhiều người, nhiều tầng lớp trong xã hội, trải nghiệm nhiều điều, lắng nghe nhiều hơn, những điều đó là động lực để tôi có thể cháy hết mình với đam mê của bản thân.

Nhân dịp Kỷ niệm 15 năm thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, tôi xin được gửi đến toàn bộ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên tại toà soạn một lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc cho Tạp chí phát triển ngày càng hùng mạnh, trở thành một tờ Tạp chí có vị thế trong ngành Báo, giữ vững được hành trình “Vì một Việt Nam xanh”.

Góp sức trẻ tô xanh Việt Nam

Là phóng viên trẻ của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, tôi cảm thấy vui mừng và tự hào khi được góp sức mình vào hành trình phát triển 15 năm của Tạp chí và rộng hơn nữa là công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, chung tay “Vì một Việt Nam xanh” nói chung.
Dù gắn bó với Tạp chí Môi trường và Cuộc sống chưa lâu, nhưng tôi thật may mắn khi được Ban Biên tập cùng các anh, chị phóng viên, biên tập viên giúp đỡ, tận tình chỉ bảo, hướng dẫn cũng như chia sẻ các kĩ năng tác nghiệp khi đi thực tế. Hơn nữa, tôi còn có cơ hội được tham gia vào rất nhiều hoạt động của toà soạn như: Tổ chức thành công các diễn đàn, toạ đàm, hội thảo,.... Thông qua những chuyến tác nghiệp và trực tiếp phỏng vấn các chuyên gia, nhà hoạt động xã hội, môi trường, người dân và doanh nghiệp để đưa những ý kiến và giải pháp để giải quyết các vấn đề môi trường hiện tại vào các bài viết để đăng tải lên các ấn phẩm Tạp chí in và điện tử. Điều này giúp tôi cảm thấy công việc của mình có ý nghĩa và từ đó có thể góp phần thay đổi tích cực cho thế giới xung quanh.

phong-vien-9.jpg
Phóng viên Phan Thảo

Tuy nhiên, làm phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cũng mang đến cho tôi những thử thách, rèn luyện sức trẻ. Việc tìm hiểu, nắm bắt thông tin liên quan đến môi trường đòi hỏi tôi phải luôn cập nhật kiến thức về môi trường, biến đổi khí hậu, nước sạch, tài nguyên khoáng sản,... Đồng thời, tôi luôn cố gắng tìm tòi và phát hiện nhiều đề tài mới và nóng, phản ánh kịp thời tâm tư tình cảm cũng như nguyện vọng của người dân theo đúng tôn chỉ mục đích của Tạp chí. Bên cạnh đó công việc của một phóng viên môi trường cũng đòi hỏi tôi phải có kỹ năng tác nghiệp, thu thập, xử lý thông tin chính xác, trung thực để phản ánh đầy đủ, khách quan các vấn đề môi trường.

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cho tôi niềm vui, niềm tự hào và ý nghĩa. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi có thể đóng góp vào công tác bảo vệ môi trường và chia sẻ những thông tin hữu ích cho mọi người và là một phần trong những thành công của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

Tôi là phóng viên Môi trường

Tạp chí Môi Trường và Cuộc Sống là một Tạp chí chuyên biệt về các vấn đề môi trường, bảo vệ thiên nhiên và cuộc sống. Tạp chí cung cấp thông tin, tin tức, bài viết và bài nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến môi trường tự nhiên, biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ động vật hoang dã, sức khỏe môi trường và nhiều chủ đề khác. Bên cạnh đó, Tạp chí cũng cung cấp kiến thức, gợi ý và phương pháp để mọi người có thể đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Tạp chí thường chia sẻ những câu chuyện về bảo vệ môi trường, những nỗ lực của cá nhân và cộng đồng, cũng như các công nghệ và giải pháp mới nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường.

phong-vien-5.jpg
Phóng viên Trần Đức

Là một phóng viên của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào vì có cơ hội được đóng góp vào việc lan tỏa thông tin về môi trường đến với mọi người. Môi trường là một chủ đề quan trọng và ngày càng được nhận thức rộng rãi trong xã hội hiện đại. Vai trò của một phóng viên môi trường là thu thập thông tin, nghiên cứu, và truyền tải những câu chuyện, thông điệp và giải pháp về môi trường cho độc giả. Qua việc viết bài, tôi có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về những vấn đề môi trường đang diễn ra, những tác động của con người đến môi trường, cũng như cung cấp thông tin về những hành động và thay đổi cần thiết để bảo vệ môi trường. Là một phóng viên môi trường, tôi cũng đã tìm hiểu và chia sẻ các câu chuyện về những người dân, cộng đồng và tổ chức đã và đang làm để bảo vệ môi trường. Điều này có thể truyền cảm hứng và khích lệ những người khác tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Là phóng viên của Tạp chí Môi trường và Cuộc Sống, tôi sẽ luôn nỗ lực để mang đến những thông tin chính xác, đa dạng và thú vị về môi trường. Tôi hy vọng rằng thông qua sự lan tỏa của Tạp chí, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Tôi tin rằng với vai trò là một phóng viên của Tạp chí Môi Trường và Cuộc Sống, tôi có thể góp phần trong việc tạo ra những thay đổi tích cực và khích lệ mọi người tham gia vào việc bảo vệ môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môi trường và Cuộc sống những năm tháng gắn kết