Chủ động ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở sau bão

Trà Lý|23/07/2024 13:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa lớn tại một số địa phương miền núi phía Bắc và Thanh Hóa khiến độ ẩm đất ở một số khu vực đã gần bão hòa và bão hòa, có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực ở Bắc Bộ và Thanh Hóa đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực trên.

Trong 24 giờ qua (từ 9 giờ ngày 23 đến 9 giờ ngày 24/7), khu vực các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Cát Bà 320,6mm (Hải Phòng); Lòng Dinh 191mm (Quảng Ninh); Cổ Pháp 116,4mm (Bắc Giang); Ba Khan 108,8mm (Hòa Bình); Thạch Lâm 66,8mm (Thanh Hóa);...

sat-lo.jpg
Ảnh minh họa

Dự báo, trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 50-70mm, có nơi hơn 90mm; khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa phổ biến từ 20-40m, có nơi hơn 60mm. Cảnh báo, trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện ở các khu vực trên.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, ngập lụt để chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Rà soát, chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn, nhất là các hộ dân tại khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét.

Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

Chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống.

Triển khai biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập, đê điều, hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và công trình cơ sở hạ tầng.

Bài liên quan
  • Sạt lở chia cắt giao thông thành phố Lào Cai và Sa Pa
    Quốc lộ 4D, đoạn qua xã Cốc San (Bát Xát, Lào Cai) đã xảy ra sạt lở, lực lượng chức năng phải phong tỏa giao thông từ TP Lào Cai đi Sa Pa và ngược lại. Hiện tại, điểm sạt lở vẫn xuất hiện đá rơi và bùn đất chảy xuống lòng đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Chủ động ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở sau bão