Phú Yên lên phương án ứng phó thiên tai phức tạp, khó lường

Gia Hân|20/07/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước dự báo thời tiết trong năm 2022 diễn biến phức tạp, tỉnh Phú Yên lên phương án ứng phó chi tiết, cụ thể cho từng vùng, từng loại hình thiên tai.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, Phó Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên cho biết, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 06 về tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều, thủy điện trong mùa mưa, lũ; Chỉ thị 08 về tăng cường công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2022 và Kế hoạch phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2021 - 2025.

UBND tỉnh Phú Yên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn tỉnh nghiêm túc quán triệt triển khai thực hiện các Chỉ thị, kế hoạch, phương án được các cấp, các ngành phê duyệt; đồng thời chủ động kiểm tra, rà soát, cập nhật bổ sung kế hoạch phòng chống thiên tai, các phương án (mưa lớn, lũ, ngập lụt, bão; sạt lở đất, sạt lở bờ sông, biển; chú trọng phương án sơ tán dân…) chi tiết, cụ thể cho từng vùng, từng loại hình thiên tai tương ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai.

ung-pho-voi-thien-tai-1.png
Phú Yên chủ động lên các phương án ứng phó với các sự cố thiên tai năm 2022

Cùng với đó thực hiện với phương châm “phòng hơn chống”, thường xuyên kiểm tra đánh giá hiện trạng các công trình phòng chống thiên tai thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý, xác định các khu vực trọng điểm xung yếu, bố trí nguồn lực, sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực chịu ảnh hưởng, kể cả tình huống sự cố vỡ hồ, đập thủy lợi, thủy điện, xả lũ khẩn cấp.

Đối với vấn đề chống ngập cho vùng hạ lưu sông Ba, theo Sở NN-PTNT Phú Yên, hiện trên toàn lưu vực sông Ba có khoảng 280 công trình hồ chứa, với tổng dung tích khoảng 1,6 tỷ m3. Trong đó chỉ 6 công trình có khả năng cắt giảm lũ cho hạ du sông Ba gồm hồ Ayun Hạ, Ia M’lah và các hồ thủy điện Sông Hinh, Krông H’Năng, Sông Ba Hạ, An Khê-KaNak. Tổng dung tích đón lũ tương ứng với mực nước đón lũ thấp nhất của 6 hồ chứa theo Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 18/07/2018 của Thủ tướng Chính phủ là khoảng 537 triệu m3/s (chỉ bằng khoảng 20-25% so với tổng lượng lũ 7 ngày tương ứng với tần suất lũ 10%).

Trong khi đó dung tích các hồ trên sông Ba hầu như không có khả năng cắt lũ (lớn) vì dung tích quá nhỏ. Trong 8 thủy điện thượng nguồn sông Ba thì phía trên thủy điện Sông Ba Hạ chỉ có 3 hồ và đập thủy điện có điều tiết, còn lại đều chảy tràn không có điều tiết. Thời gian qua các hồ thuỷ lợi, thuỷ điện xả lũ đã gây áp lực rất lớn cho thủy điện Sông Ba Hạ là "chốt chặn" cuối cùng trên bậc thang sông Ba.

Để không xảy ra tình trạng các hồ thủy điện không đủ dung tích để giảm lũ cho vùng hạ du đợt mưa lũ cuối tháng 11/2021, ông Nguyễn Trọng Tùng, cho biết, tỉnh Phú Yên sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện ở thượng nguồn Sông Ba và các nhà máy thủy điện vùng hạ du như Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Krông H’Năng trong công tác vận hành, điều tiết xả lũ, để kịp thời chỉ đạo các phương án ứng phó, nhằm hạn chế ngập lụt vùng hạ du.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên lên phương án ứng phó thiên tai phức tạp, khó lường