Việt Nam dẫn đầu về chuyển đổi năng lượng sạch tại Đông Nam Á

Hồng Tú|19/04/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi năng lượng sạch với tốc độ ngày càng nhanh và được coi là quốc gia dẫn đầu về chuyển đổi năng lượng sạch ở Đông Nam Á

Theo nhận định của nhà nghiên cứu Shubham Rai trong bài viết “Chuyển đổi năng lượng sạch tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức” đăng trên website của Viện Nghiên cứu hòa bình và xung đột (IDSA), Ấn Độ.

Được biết, Việt Nam có công suất lắp đặt điện mặt trời và điện gió lớn nhất Đông Nam Á, vượt qua Thái Lan vào năm 2019. Trong 4 năm qua, Việt Nam đã tăng mạnh công suất điện mặt trời và điện gió. Tỷ trọng điện mặt trời trong sản xuất điện gần như bằng 0 vào 4 năm trước đã tăng lên 11% năm 2021. Tổng công suất điện mặt trời đạt 16.500 MW vào năm 2020, cao hơn nhiều so với mục tiêu 850 MW.

nang-luong.jpg
Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng sạch như điện mặt trời, điện gió.

Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất điện mặt trời lớn thứ 10 trên thế giới. Trong khi đó, công suất lắp đặt điện gió cũng tăng nhanh, đạt 600 MW vào cuối năm 2020, đứng thứ 2 sau Thái Lan trong số các nước Đông Nam Á. Việt Nam có tiềm năng lớn về thủy điện và hiện thủy điện chiếm 33% tổng sản lượng điện.

Do biến đổi khí hậu, xung đột, sự cạn kiệt của các nguồn hóa thạch như than đá, dầu mỏ… cùng những diễn biến khó lường trên thị trường năng lượng hiện nay đang thúc đẩy tiến trình chuyển đổi xanh mạnh mẽ. Nhiều quốc gia đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, nghiên cứu - chế tạo các công nghệ, thiết bị hiện đại để khai thác tiềm năng vô tận của các nguồn năng lượng này.

Việt Nam cũng là một trong những nước đã nhìn nhận và nắm bắt được vấn đề này. Chính vì vậy mà Việt Nam luôn đẩy mạnh và hướng tới công cuộc chuyển đổi năng lượng sạch hướng tới Net- zero.

Tuy nhiên, theo bài viết “Chuyển đổi năng lượng sạch tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức”, hệ thống năng lượng của Việt Nam còn đối mặt với một số thách thức, trong đó có hiểm họa khí hậu như bão và lũ lụt. Trong thập niên qua, Việt Nam chuyển từ một nước xuất khẩu năng lượng sang một nước nhập khẩu năng lượng, gây ra những lo ngại về an ninh năng lượng.

Để Việt Nam tiếp tục dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển năng lượng bền vững, Việt Nam phải giải quyết những thách thức đó một cách hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam dẫn đầu về chuyển đổi năng lượng sạch tại Đông Nam Á