Việt Nam phát sinh 2,9 triệu tấn rác thải nhựa trong năm 2022

Hồng Tú|13/04/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Báo cáo hiện trạng chất thải nhựa năm 2022, tổng khối lượng chất thải nhựa phát sinh ghi nhận ở Việt nam vào khoảng 2,9 triệu tấn.

Theo “Báo cáo hiện trạng chất thải nhựa năm 2022”, trong năm vừa qua khối lượng chất thải nhựa phát sinh tại Việt Nam ghi nhận được lên tới 2,9 triệu tấn/năm.

Trong đó, khối lượng chất thải nhựa phát sinh ở đô thị là 1,6 triệu tấn; số còn lại 1,3 triệu tấn ở nông thôn. Tổng lượng rác thải nhựa được thu gom là 2,4 triệu tấn, bao gồm: 1,55 triệu tấn ở đô thị và 0,85 triệu tấn ở nông thôn.

Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý trong số 2,4 triệu tấn chất thải nhựa được thu gom, chỉ có 0,9 triệu tấn rác thải nhựa được phân loại cho tái chế và 0,77 triệu tấn rác được tái chế. Tổng thất thoát chất thải nhựa vào môi trường là 0,42 triệu tấn, thất thoát ra môi trường nước khoảng 0,07 triệu tấn.

chatthainhua1.jpg
Ảnh minh họa.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo “Tăng cường hợp tác đa bên nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn về nhựa tại Việt Nam” vào chiều ngày 12/04, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - Ông Lê Ngọc Tuấn cũng cho biết: Ô nhiễm nhựa là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách cần phải tìm kiếm các giải pháp toàn diện và tổng thể để giải quyết thách thức, hướng tới mục tiêu vì một tương lai bền vững. Trong đó, kinh tế tuần hoàn được coi là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa.

Ông Tuấn cũng lưu ý để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn nhựa cần có sự đồng thuận và tham gia của tất cả các bên liên quan bao gồm nhà cung cấp vật liệu nhựa, nhà sản xuất bao bì, doanh nghiệp xử lý, tái chế chất thải nhựa và cộng đồng.

Để giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường, những năm qua Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chiến lược.

Cụ thể, năm 2020, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường 2020, trong đó bổ sung quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa truyền thống. Luật này được Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các doanh nghiệp chung tay hưởng ứng.

Bài liên quan
  • Lào Cai: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa
    UBND tỉnh Lào Cai đặt ra tại Kế hoạch triển khai Đề án “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025” năm 2023 gắn với các nhiệm vụ, giải pháp được Thủ tướng Chính phủ giao về tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam phát sinh 2,9 triệu tấn rác thải nhựa trong năm 2022