AWATEN: Hành động vì sự phát triển bền vững

Khánh Linh|12/12/2022 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam luôn đi đầu trong các hoạt động truyền thông về công tác bảo vệ môi trường, nước sạch, đa dạng sinh học và biến đổi khí hâu… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, lan tỏa thông điệp “Vì một Việt Nam xanh”.

Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam 20 năm Xây dựng và Phát triển

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống - kênh truyền thông chủ lực của TW Hội

Truyền thông về bảo vệ môi trường giữ một vai trò quan trọng, là mắt xích không thể thiếu để việc bảo vệ, gìn giữ môi trường trở nên hiệu quả nhờ sự thống nhất ý chí và hành động trên phạm vi rộng rãi nhất.

Theo Nhà báo Khánh Toàn – Phó chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống: Bối cảnh chung của thế giới đã có những tác động sâu sắc đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội và đặc biệt là môi trường ở Việt Nam. Biến đổi khí hậu, suy thoái, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên đáng báo động trong khi kinh tế thế giới bị khủng hoảng càng làm cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh và bền vững đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ trên đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Chính vì vậy, việc thành lập Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam (năm 2002) đã đóng góp lớn cho công tác bảo vệ môi trường và nước sạch.

Để khẳng định những hoạt động của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, phổ biến rộng rãi trong cả nước, cung cấp thông tin, phổ biến kinh nghiệm hay, công việc tư vấn, phản biện xã hội về môi trường, nước sạch, sự ra đời Tạp chí Môi trường và Cuộc sống - Cơ quan ngôn luận của Hội là rất cần thiết. Sự ra đời của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã tăng cường thêm hoạt động của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam trong công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực môi trường, nước sạch.

tap-chi-moi-truong-va-cuoc-song.png
Lãnh đạo Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam thăm Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Với ấn phẩm Tạp chí In và Tạp chí điện tử (https://moitruong.net.vn) là những kênh tuyên truyền, thông tin kịp thời về các hoạt động, chủ trương, định hướng của TW Hội; Tuyên truyền các chính sách pháp luật về môi trường, giới thiệu các mô hình, giải pháp và có ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, các sáng kiến, sáng tạo của thế giới và trong nước... đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ, đón đọc hàng ngày. Nhiều vấn đề “nóng” ở lĩnh vực môi trường, nước sạch, những phản ánh góp ý chính sách pháp luật được đăng tải trên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, đã được cơ quan quản lý lắng nghe, tiếp nhận và phản hồi kịp thời, trình kiến nghị lên cấp có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Tạp chí luôn luôn đồng hành sát cánh cùng những nguyện vọng, kiến nghị của các hội viên thuộc Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp… thông qua các hoạt động trao đổi, nghiên cứu dự án, hội thảo, các hoạt động cộng đồng, trồng cây xanh. Nhờ đó, tạo ra sự đoàn kết – gắn kết chặt chẽ, hỗ trợ, đồng hành của các Hội viên, đơn vị tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý xây dựng chính sách pháp luật… cùng có chung tâm huyết, trách nhiệm với công cuộc gìn giữ, bảo vệ môi trường sống.

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về môi trường, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ hơn, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã và đang thay đổi cách thức truyền tải thông tin mới mẻ, trực diện, hiệu quả hơn thông qua các hoạt động như tổ chức các hội thảo khoa học, tọa đàm trực tuyến, chuyên đề về các vấn đề môi trường nóng hổi, bức thiết, tạo diễn đàn thu hút sự quan tâm, góp ý, kiến nghị… Bản thân các Hội viên, đối tác cũng cần thực hiện những cam kết mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường bằng hành động cụ thể, đánh giá hiệu quả thực tiễn.

Có thể thấy, với những định hướng, phương hướng hoạt động rõ ràng, nhất quán, sự chỉ đạo sát sao và thường xuyên của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, trong giai đoạn tới, công tác tuyên truyền, truyền thông về môi trường, phát triển kinh tế xanh, bền vững sẽ được triển khai quyết liệt, từ đó khẳng định vị thế của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam trong các vấn đề môi trường nổi bật nhất.

Các vấn đề về bảo vệ môi trường hiện nay là mối quan tâm hàng đầu của mọi quốc gia, mọi nền kinh tế. Bởi phát triển kinh tế - xã hội đều phải gắn chặt với bảo vệ môi trường, xu hướng tất yếu phải là phát triển kinh tế xanh, bền vừng. Nếu nói là “nhạy cảm” thì cũng đúng, bởi sự tác động của môi trường là trực tiếp, trên phạm vi rộng, hệ quả để lại lâu dài, nên các nhà làm chính sách luôn thận trọng, cân nhắc kĩ lưỡng trước khi sửa đổi, ban hành chính sách về môi trường.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của truyền thông hiện đại là cần phải đi trước nêu lên những khó khăn, thách thức ấy, thậm chí cả những đề tài “nhạy cảm” ở lĩnh vực môi trường, hãy đặt cái Tâm mình lên hàng đầu để lắng nghe, phản ánh sự thật, truyền tải thông tin một cách khách quan, kịp thời, kết nối và tác động thay đổi nhận thức, hành vi.

Để tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống sẽ phát huy hơn nữa trong việc tập hợp đội ngũ cộng tác viên, sự đồng hành của các doanh nghiệp và người dân để chuyển tải kiến thức về môi trường, nước sạch, biến đổi khí hậu và đa dạng sinh hoc,… đến các nhà lãnh đạo các cấp, người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực môi trường, nước sạch

Theo Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, trong 20 năm vừa qua, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã có rất nhiều đóng góp cho công cuộc bảo vệ môi trường cũng như cung cấp nước sạch cho các vùng nông thôn và thành thị của Việt Nam. Hội đã có rất nhiều hoạt động ở các địa phương như các buổi tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, bản làng. Tôi đánh giá các hoạt động đó rất thiết thực và cụ thể. Ví dụ như các hoạt động về phân loại rác tại nguồn, xử lý rác tại các xã, các huyện rất tốt. Và những người tham gia hoạt động Hội là những người có tâm trong lĩnh vực nước sạch và môi trường. Qua những hoạt động và thành tích những năm qua thì Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò của mình trong công cuộc bảo vệ môi trường.

tien-si-hoang-duong-tung.jpg
Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam

Nước sạch và môi trường là hai vấn đề tưởng là khác nhau nhưng đây là một vấn đề rất khăng khít với nhau bởi cuối cùng cũng đều là bảo vệ sức khỏe cho mọi người, bảo vệ môi trường trong lành. Vậy làm thế nào để có sự đồng thuận và sự nâng cao ý thức từ cấp cơ sở, các hoạt động của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong công tác này.

Lãnh đạo rồi cán bộ Hội không quản ngại khó khăn mà đi vận động từng nhà, từng xóm. Tôi cũng rất hy vọng trong thời gian tới, Hội tiếp tục truyền thống của mình để sang một trang mới với nhiều hoạt động mới trong lĩnh vực nước sạch và môi trường.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, tôi chúc lãnh đạo Hội và các thành viên của Hội thật nhiều sức khỏe, tiếp tục thực hiện tốt 3 định hướng của Hội là: Đưa nước sạch đến với mọi nhà, Biến chất thải thành tài nguyên, Cùng cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu. Tôi cũng hy vọng mạng lưới của Hội ngày một lớn mạnh ở cả 63 tỉnh thành phố trên cả nước. Chức năng phản biện của Hội phát huy ngày một tốt hơn nữa để cùng chung tay bảo vệ môi trường và cung cấp nhiều nước sạch hơn đến với người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AWATEN: Hành động vì sự phát triển bền vững