Bước chân đầu tiên của AWATEN ở phía Nam

PGS.TS. Lê Hùng Anh - Trưởng văn phòng đại diện Hội Nước sạch và|11/12/2022 20:00

Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam (AWATEN) được thành lập từ tháng 6 năm 2002 có trụ sở tại Hà Nội. Hội là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, tự nguyện của những người quan tâm đến công tác nước sạch và môi trường, hoạt động trên toàn quốc. Sau một thời gian hoạt động, đặc biệt từ sau Đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2019-2024, Hội đã phát triển văn phòng tại phía Nam.

Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam 20 năm Xây dựng và Phát triển

Với nhu cầu hỗ trợ các hoạt động hội viên phía Nam hiệu quả hơn, Thường trực Hội đã thống nhất thành lập văn phòng đại diện tại TP.HCM phụ trách các hoạt động và phát triển hội viên khu vực phía Nam. Chủ tịch Nguyễn Linh Ngọc đã ký Quyết định thành lập văn phòng đại diện tại TP.HCM vào ngày 14/2/2022 và Quyết định bổ nhiệm PGS.TS. Lê Hùng Anh – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường thuộc Đại học Công nghiệp TP.HCM giữ chức Trưởng văn phòng đại diện vào ngày 16/02/2022. Ngày 4/4/2022, Chủ tịch UBND TP.HCM đã ra Quyết định cho phép Hội đặt văn phòng đại diện tại TP.HCM có địa chỉ tại 12 Nguyễn Văn Bảo, phường 4, quận Gò Vấp trong khuôn viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Nhà trường đã bố trí phòng X9.18 đặt làm nơi làm việc cho Văn phòng đại diện. Ngày 24/05/2022, Văn phòng phía tại TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ ra mắt văn phòng tại trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, đánh dấu bước chân đầu tiên của Hội tại phía Nam Tổ quốc.

hoi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-tp-ho-chi-minh-1.png
Lãnh đạo Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tặng bình hút lộc chúc mừng văn phòng đại diện của Hội tại TP. Hồ Chí Minh

Tiêu chí hoạt động của Văn phòng gồm có 3 nội dung, đó là: Chấp hành quy định pháp luật và điều lệ của Hội; Vì lợi ích của hội viên, của doanh nghiệp và cộng đồng; Xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường.

Tổ chức văn phòng gồm có 1 trưởng đại diện, 2 phó trưởng đại diện, 1 thư ký. Ban điều hành gồm có 10 người là những hội viên tích cực nhất, có nhiệm kỳ 1 năm do trưởng đại diện bổ nhiệm. Bảo trợ truyền thông các hoạt động của Văn phòng là Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cũng là một thành viên của Hội.

hoi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-tp-ho-chi-minh-2.jpg
Chương trình "Thứ Bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh" luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và người dân

Hoạt động khởi động đầu tiên của Văn phòng là tổ chức làm vệ sinh cảnh quan và dâng hương tại Đài liệt sỹ quận Gò Vấp kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 với tinh thần uống nước nhớ nguồn.

Xuất phát từ nhu cầu cấp bách của thành phố Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn, Văn phòng đã tổ chức hoạt động “Ngày thứ Bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh”, khởi động vào ngày 20/8/2022 tại quận Gò Vấp, hợp tác với Liên hiệp hội Phụ nữ của quận. Văn phòng tổ chức tập huấn cho các Chi hội phụ nữ quận Gò Vấp phương pháp ủ các chất thải hữu cơ trong gia đình thành phân mùn hữu cơ để trồng rau sạch và cây xanh. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các cấp chính quyền, các đoàn thể, hộ dân và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã tham gia tài trợ quà tặng cho chương trình này. Ví dụ: Công ty bao bì thân thiện môi trường Phương Lan, Công ty bao bì Minh Phát, Công ty bioplastics Thiên Kim An, Công ty OM Water, Công ty Nguyễn Gia Group,… Công ty môi trường Á Châu đã hợp tác với chương trình chịu trách nhiệm vận chuyển rác thải tái chế về xử lý và chi trả tiền người dân cho một số mã rác thải. Chương trình đã tổ chức thành công 3 lần tại Gò Vấp, dự kiến mỗi tháng 1 lần. Thành công của chương trình đổi rác lấy quà tích điểm xanh tại quận Gò Vấp đã được các phương tiện truyền thông đưa tin.

Tiếp theo quận Gò vấp, một số quận khác đã liên hệ với Văn phòng để đồng tổ chức các Ngày thứ Bảy đổi rác lấy quà tại phường Nguyễn Cư Trinh – Quận 1, tại phường Tân Sơn Nhì - quận Bình Tân, tại phường 15 quận 10. Tổng hợp trong 4 tháng năm 2022, chương trình “Ngày thứ Bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh” đã thu được trên 4 tấn rác tái chế các loại, trên 100 kg chất thải nguy hại trong gia đình (pin, bóng đèn), thu hút được trên 2000 hộ dân tham gia tại 3 quận tại TP.HCM.

Một hoạt động thường xuyên khác của Văn phòng là tổ chức chương trình “Tối thứ Sáu vì Tương lai tươi sáng” vào một tối thứ Sáu trong tháng, với mỗi lần một chủ để khác nhau và dịp ra mắt hội viên mới. Mục đích của hoạt động này nhằm trao đổi trong phạm vi mở những chủ để bổ ích về bảo vệ môi trường và sức khỏe cho hội viên và đối tượng không hội viên với sự tham gia của các chuyên gia. Văn phòng đã tổ chức chủ đề “Tại sao gọi là rác thải” vào tối 9/9/2022 tại trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Hai chủ đề “Nước và Sức khỏe” vào tối 21/10/2022, và chủ đề “Nước và chăm sóc cây xanh trong nhà” vào tối 18/11/2022 được VP tổ chức tại hội quán và cũng là hội viên mới - Aquarius Coffee tại quận 1. Song song với các chủ đề chính, chương trình còn lồng nghép nội dung về Yoga cười tạo ra không khí vui vẻ, và thực hành Yoga cười cho người tham gia. Trong chuỗi hoạt động này, VP đã tạo liên kết với CLB Yoga cười TP.HCM, CLB sức khỏe BeeCoach, và thành lập mới CLB hoa nghệ thuật thân thiện môi trường TP.HCM.

toa-dam-rac-thai-7.jpg
Văn phòng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. HCM tổ chức Chương trình Buổi tối thứ Sáu vì tương lai tươi sáng

Văn phòng hợp tác cùng Lãnh Sự quán Canada tại TP.HCM tổ chức Hội thảo “Từ Rác thải tới Tài nguyên – Kinh nghiệm từ Canada” ngày 30/8/2022 giúp cho hội viên và doanh nghiệp lĩnh vực tái chế và xử lý chất thải rắn tái chế tại Việt Nam có cơ hội tiếp xúc với các đối tác Canada về chuyển giao công nghệ, đầu tư và phát triển thị trường.

Văn phòng cũng tổ chức một số hoạt động khác hỗ trợ hội viên doanh nghiệp cụ thể như: Tham gia miễn phí lớp Tập huấn về quản lý chất lượng, an toàn và môi trường trong doanh nghiệp theo ISO trong 5 ngày 5-9/12/2022 tại Viện KHCN&QLMT – ĐH Công nghiệp TP.HCM; Đặt hàng nghiên cứu cho sinh viên dưới góc độ các nhu cầu phát triển sản phẩm của doanh nghiệp.

w_hoi-thao-cong-nghe-rac.jpg
Hội thảo “Từ rác tới tài nguyên – giải pháp từ Canada”

Hoạt động từ thiện cho đối tượng yếu thế trong xã hội đã được VP tổ chức trao quà cho các em trường Trẻ khuyết tật tại huyện Bình Chánh nhân dịp Tết Trung thu.

Trong thời gian qua, VP đã thực hiện được các hoạt động đa dạng và thường xuyên nhờ vào sự ủng hộ của Thường trực Trung ương Hội và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống luôn đồng hành với các hoạt động; Sự nhiệt tình của hội viên, đặc biệt của anh chị em trong Ban điều hành; Sự ủng hộ của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho sử dụng 1 phòng làm việc khang trang tại Viện KHCN&QLMT làm văn phòng Hội, phục vụ họp, tiếp khách và lưu trữ hồ sơ.

Tuy nhiên với tuổi đời còn non trẻ, VP cũng gặp phải những khó khăn nhất định như: Chưa có nguồn tài chính ổn định cho hoạt động của văn phòng và các hoạt động. Hiện đang dựa vào đóng góp tự nguyện của một số cá nhân và doanh nghiệp; Các thủ tục hành chính mới mẻ và còn phức tạp.

Trong năm 2023, Văn phòng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục duy trì và phát triển rộng hơn chương trình “Thứ Bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh” tại nhiều địa bàn tại TP.HCM và các tỉnh khác tại ĐBSCL. Có thêm doanh nghiệp tham gia tài trợ và thu gom tái chế chất thải. Tổ chức nhiều hơn các lớp tập huấn ủ phân compost từ rác hữu cơ trong gia đình. Tiến tới đào tạo đội ngũ cộng tác viên chuyên tư vấn cho cộng đồng; Duy trì và tổ chức tốt hơn chương trình “Tối thứ Sáu vì Tương lai tươi sáng” mời được những diễn giả có tầm ảnh hưởng lớn hơn và kết nối được nhiều hơn khán giả; Khởi động chương trình trồng cây xanh ứng phó với biến đổi khí hậu. Khu vực lựa chọn cho chương trình là Khu bảo tồn thiên nhiên Ramsar Láng Sen – Long An; Tổ chức chuyến tham quan cho các công ty thành viên, đối tác tiềm năng để kết nối tốt hơn các doanh nghiệp thành viên, hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh; Tổ chức hội thảo chuyên đề về biến đổi khí hậu và sau đó là tổ chức các lớp tập huấn cho doanh nghiệp về các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, đáp ứng các yêu cầu giảm khí metan của Việt Nam như Chính phủ như đã cam kết tại COP26; Phát triển hội viên tại TP.HCM và các Chi hội tại các tỉnh thành khác phía Nam.

Bài liên quan
  • Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang tích cực hưởng ứng các hoạt động của Hội Trung ương
    Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang được thành lập năm 2006, ngay từ những ngày đầu được thành lập, đơn vị đã nhận được sự định hướng, quan tâm chỉ đạo từ Lãnh đạo TW Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Những kết quả mà Hội Bắc Giang đạt được trong thời gian qua đã được UBND tỉnh Bắc Giang đánh giá cao và ghi nhận.
  • Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam: 20 năm vững bước vươn xa!
    Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, trong nhiệm kỳ IV, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn trên con đường kiên định theo đuổi mục tiêu, vững bước vươn xa, góp phần bảo vệ an ninh nguồn nước, môi trường, chung tay cùng cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu - vì một Việt Nam xanh, phát triển bền vững.
  • Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam - Đơn vị tiên phong trong bảo vệ môi trường của Liên hiệp Hội Việt Nam
    Trải qua gần 40 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - VUSTA) đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn, có uy tín trong cả nước, là cầu nối giữa các hội thành viên với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam.
  • Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam: Dấu ấn 20 năm xây dựng và phát triển
    Quá trình 20 năm xây dựng và phát triển là dấu mốc quan trọng để đánh giá lại những thành tựu, đóng góp của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam trong lĩnh vực môi trường, nước sạch, tài nguyên khoáng sản và biến đổi khí hậu cũng như các Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
  • Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tiếp nối hành động vì môi trường
    Sáng ngày 05/11, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND phường cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 tổ chức Lễ phát động “Tháng cao điểm thực hiện chương trình thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình năm 2022 và tăng cường công tác quản lý chất thải rắn cồng kềnh”; Chương trình “Thứ Bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh”; đồng thời hướng dẫn ủ phân hữu cơ từ các loại rau thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước chân đầu tiên của AWATEN ở phía Nam