Nối nhịp cầu khát vọng Vì một Việt Nam xanh

Hạ Vy|01/08/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Góp vào thành công của Hội Nước sạch và Môi trường (NS&MT) Việt Nam thời gian qua không thể thiếu sự hoạt động tích cực của các Hội viên cơ sở tại Thái Nguyên, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh. Để mỗi sự kiện, chương trình của các đơn vị này lan tỏa đến gần hơn với cộng đồng là Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – nhịp cầu tuyên truyền, kết nối cơ quan của Hội với nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và xã hội. Nhân dịp Tạp chí tròn 15 tuổi, các đơn vị thành viên của TW Hội Nước sạch và Môi trường Việ

Những chặng đường hợp tác

Ông Ngô Quyết - Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang

z4532915788274_901c8560d24421944175e6f36ca76572.jpg
Tạp chí Môi trường và Cuộc sống luôn đồng hành với Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Bắc Giang trong công tác tuyên truyền

Là một trong những thành viên tích cực và chủ lực của Hội NS&MT Việt Nam, Hội NS&MT tỉnh Bắc Giang được đánh giá có nhiều nỗ lực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ môi trường (BVMT) của địa phương, được Đảng và chính quyền các cấp trong tỉnh ghi nhận. Những thành tích đó có sự đóng góp và đồng hành của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống (MT&CS).

Ngay từ khi thành lập, lãnh đạo và các phóng viên Tạp chí thường xuyên về với Bắc Giang, phối hợp triển khai các chương trình BVMT, thông qua các hoạt động như: "Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ không của riêng ai", phổ biến công nghệ mới, kiến thức mới đã nâng cao ý thức BVMT trong nhân dân. Tạp chí còn song hành với Hội NS&MT tỉnh Bắc Giang tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông như: "Nâng cao kiến thức về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho cán bộ truyền thông và cộng tác viên truyền thông cơ sở"; các lớp tập huấn thu hút hàng trăm người tham gia.

Là một trong những tỉnh có nhiều khu công nghiệp, bên cạnh những mặt tích cực thì vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường nước là một thách thức mà Bắc Giang phải đối mặt. Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang với tiêu chí BVMT cũng đang bộc lộ nhiều tồn tại cần khắc phục. Lãnh đạo và phóng viên Tạp chí MT&CS đã nhiều lần về Bắc Giang, đến những nơi đang làm tốt cũng như còn nhiều bất cập như: Công ty cổ phần nước sạch Hiệp Hòa; trạm cung cấp nước sạch ở làng nghề truyền thống nấu rượu và chăn nuôi Vân Hà (Việt Yên); trạm cấp nước sạch xã Quang Minh (Hiệp Hòa), …thu thập thông tin, kịp thời viết bài tuyên truyền, đã có sức mạnh lan tỏa thông điệp "Không đánh đổi ô nhiễm môi trường lấy sự phát triển kinh tế" của Đảng và Chính phủ Việt Nam đến với đông đảo người dân. Từ những con người cụ thể, việc làm thiết thực đó mà người dân biết và hiểu thêm về công tác BVMT và nước sạch.

Trong dòng chảy của cuộc sống đương đại, khi công nghiệp sản xuất quy mô lớn phát triển đồng nghĩa với lượng rác thải ra môi trường ngày càng tăng, nhất là rác thải nhựa, Tạp chí MT&CS đã và đang đồng hành cùng với Hội NS&MT tỉnh Bắc Giang trong chiến dịch chống rác thải nhựa. Trong lúc tìm các giải pháp xử lý tốt nhất và các quy trình công nghệ mới, có hiệu quả hơn trong quá trình xử lý rác thải, các thành viên chủ lực của Hội như: Lục Ngạn, Việt Yên, Lục Nam, Yên Dũng,...đã phối hợp với các đoàn thể quần chúng như Hội nông dân, Hội cựu chiến binh, nhất là Hội phụ nữ đã làm tốt nhiệm vụ phân loại rác tại nguồn, góp phần đáng kể vào việc xử lý rác thải, nhất là trong bối cảnh Bắc Giang chưa có nhà máy xử lý rác thải tiên tiến, hiện đại.

Tạp chí MT&CS đã song hành cùng Hội nhân rộng các điển hình làm tốt việc thu gom, xử lý rác thải ở một số địa bàn như: Xã Quang Minh (Hiệp Hòa); thị trấn Cao Thượng (Tân Yên), xã Vân Hà (Việt Yên),...; kịp thời có bài viết tuyên truyền về công nghệ xử lý rác thải bằng chế phẩm vi sinh là những phương pháp thiết thực và có hiệu quả nhất hiện nay, được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Có thể nói rằng những hoạt động tích cực và có hiệu quả trong công tác BVMT trong suốt 4 nhiệm kỳ qua của Hội NS&MT tỉnh Bắc Giang đều có sự đồng hành, quan tâm và phối kết hợp hành động của Tạp chí MT&CS. Đích thân đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Tổng biên tập Tạp chí cùng các đồng chí của Trung ương Hội thường xuyên về cơ sở nắm bắt tình hình, phối hợp với Hội NS&MT tỉnh Bắc Giang tổng kết chương trình, đúc rút kinh nghiệm, tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến, thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, góp phần giáo dục, nâng cao kiến thức, nhận thức về nước sạch, vệ sinh môi trường ở nông thôn và các khu công nghiệp.

Kỷ niệm 15 năm Ngày Tạp chí MT&CS, xin gửi đến Quý Tạp chí lẵng hoa tươi thắm và lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc Tạp chí ngày càng phát triển, luôn xứng đáng là cơ quan đại diện tiếng nói của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam.

15 năm gắn bó nghĩa tình

Ông Hoàng Cường Quốc - Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên

trang-11.jpg
Tạp chí Môi trường và Cuộc sống luôn đồng hành với Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên trong công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường

Với Hội NS&MT tỉnh Thái Nguyên, những hoạt động của Tạp chí MT&CS đối với Hội không chỉ là phối hợp hành động mà còn là sự gắn bó nghĩa tình.

Thái Nguyên là vùng đất có nhiều khu công nghiệp. Tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế kéo theo dân số cơ học tăng nhanh là thách thức lớn về vấn đề nước sạch phục vụ đời sống và sản xuất cũng như công tác BVMT mà Thái Nguyên phải đối mặt. Để làm tốt vấn đề này, nhiều năm qua Tạp chí MT&CS luôn song hành với Hội NS&MT tỉnh Thái Nguyên trong các hoạt động liên quan đến nước sạch và BVMT, góp phần thiết thực chăm lo sức khỏe cho nhân dân và nâng cao sức khỏe của cộng đồng.

15 năm qua, hai đơn vị đã tổ chức được nhiều hoạt động như: Phát động các Gala về “Biến đổi khí hậu với cuộc sống”, cùng các cơ quan truyền thông của địa phương và Trung ương tổ chức, tham gia các hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn và xây dựng các phóng sự phản ánh kịp thời những điểm nóng về cấp nước sạch và BVMT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các hội thảo: “Đánh giá thực trạng an ninh nguồn nước”; “Đánh giá hiệu quả phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn”; “Một số giải pháp quản lý, vận hành các công trình cấp nước sạch trong xây dựng nông thôn mới” và nhiều hoạt động BVMT, góp phần tuyên truyền, hướng dẫn và cung cấp nhiều giải pháp công nghệ mới trong lĩnh vực nước sạch và BVMT. Từ các chương trình, dự án này, người dân cũng như cáccơ sở sản xuất, doanh nghiệp không chỉ nâng cao nhận thức mà còn thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong việc bảo vệ, quản lý, sử dụng hợp lý nguồn nước sạch và BVMT.

Những hoạt động của Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên về “Ngày nước Thế giới”; “Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”; “Ngày Môi trường Thế giới 5/6”; “Ngày làm cho Thế giới sạch hơn”,…hay các đề tài, dự án khoa học liên quan đến nước sạch và BVMT triển khai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều có sự tham gia, đóng góp của Tạp chí.

Các hoạt động tặng thùng đựng rác, hướng dẫn cách tự sản xuất phân vi sinh từ rác hữu cơ hay các chương trình xây dựng nông thôn mới, tập huấn, phổ biến kiến thức về nước sạch và BVMT của Hội NS&MT tỉnh Thái Nguyên luôn có sự đồng hành của Tạp chí MT&CS. Tạp chí đã cùng Hội hướng dẫn quản lý các công trình cấp nước sạch và công trình vệ sinh, từng bước hình thành thói quen tự giác bảo vệ môi trường trong cán bộ và nhân dân, góp phần bảo vệ môi trường từ gia đình, cơ quan, đơn vị đến đường làng ngõ xóm thêm xanh, sạch, đẹp.

Nhân kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Tạp chí, thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên Hội NS&MT tỉnh Thái Nguyên, xin được gửi lời cảm ơn tới Ban Biên tập, phóng viên Tạp chí MT&CS. Chúc Tạp chí ngày một phát triển và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của độc giả.

Cơ quan báo chí uy tín trong lĩnh vực môi trường

PGS. TS. Lê Hùng Anh - Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

phu-nu-bao-ve-moi-truong-4-.jpg
Các hoạt động của VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh luôn có sự đồng hành của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Là cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống không chỉ có nhiệm vụ truyền đạt thông tin của Hội tới các Hội viên mà còn đảm nhiệm chức năng, nhiệm vụ của một cơ quan báo chí, phản ánh đầy đủ mọi góc cạnh của đời sống, xã hội, đặc biệt là những thông tin liên quan đến môi trường, tài nguyên nước và biến đổi khí hậu. Tạp chí luôn bám sát tôn chỉ mục đích, cập nhật thông tin nhanh và rộng khắp cả nước trong lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước và biến đổi khí hậu.

Với mô hình đa phương tiện, đa nền tảng, thời gian qua, Tạp chí đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm trực tuyến với những chủ đề về môi trường, nước sạch và biến đổi khí hậu. Các buổi giao lưu, tọa đàm của Tạp chí đã góp phần tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và giúp cho độc giả tiếp cận với chính sách một cách gần gũi và thiết thực. Nhiều bài phản ánh, phản biện nhận được sự quan tâm của độc giả, đóng góp không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Từ khi Văn phòng Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh được thành lập, những hoạt động phối hợp của Văn phòng về công tác bảo vệ môi trường như: Phân loại rác tại nguồn, bảo vệ nguồn nước sạch, đổi rác tích điểm xanh,… được Tạp chí đăng tải dưới mọi hình thức, nhờ vậy có độ lan tỏa rộng rãi.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, Văn phòng đại diện của Tạp chí đã theo sát các hoạt động của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam khu vực phía Nam. Với chương trình “Buổi tối thứ Sáu vì Tương lai tươi sáng”; Chương trình “Thứ Bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh” đã lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa tại các quận/huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ chính quyền và mọi người dân.

Trong thời gian tới, Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ với Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trong công tác tuyên truyền đưa thông tin nhanh để lan tỏa đến bạn đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối nhịp cầu khát vọng Vì một Việt Nam xanh