Tăng cường các biện pháp phòng chống cháy rừng do nắng nóng

Hồng Tú|24/04/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 24/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nguyễn Quốc Trị đã ký công điện số 2547 đề nghị ứng phó, ngăn chặn nguy cơ cháy rừng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia, thời gian tới tình trạng nắng nóng, khô hạn sẽ diễn ra ở nhiều địa phương, nguy cơ cháy rừng rất cao. Nhất là tại khu vực Tây Bắc bộ, Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung bộ và Nam Bộ. Nhiều khu rừng đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm).

chayung.jpg
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ chữa cháy rừng trên địa bàn các đơn vị đóng quân

Thời gian vừa qua, cháy rừng đã xảy ra tại một số địa phương: Lâm Đồng, Kon Tum, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La… gây thiệt hại về rừng, môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố các cấp và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Bên cạnh đó phải thường xuyên kiểm tra, rà soát phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng của các đơn vị, chủ rừng; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

Có phương án sơ tán, di chuyển người dân, tài sản của nhân dân và của Nhà nước ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cháy rừng có nguy cơ đe dọa đến sự an toàn của người dân và tài sản của nhân dân và của Nhà nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các biện pháp phòng chống cháy rừng do nắng nóng