Chặng đường 15 năm không ngừng vượt khó và trưởng thành

Tiến sĩ Hồ Ngọc Hải – Nguyên Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trườn|31/07/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hành trình 15 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống - Cơ quan ngôn luận của TW Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã ghi dấu ấn tích cực trong công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của một cơ quan báo chí đa phương tiện ở lĩnh vực nước sạch, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam được thành lập năm 2003, lúc đầu có tên gọi là Hội Nước sạch và Vệ sinh môi trường. Đại hội lần thứ II của Hội quyết định đổi tên thành Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và đề ra ba định hướng trọng tâm là: Nước sạch đến với người nghèo (sau này là nước sạch đến với mọi nhà); Biến chất thải thành tài nguyên; Cùng cộng đồng chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

ts-hai.jpg
Tiến sĩ Hồ Ngọc Hải – Nguyên Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam

Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu của Hội là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về chống ô nhiễm và cải thiện nguồn nước, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Nâng cao nhận thức tạo cơ sở để thay đổi hành vi thân thiện với môi trường. Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ này cần hoạt động truyền thông, báo chí xuất bản.

Chính vì nhận thức được tầm quan trọng cần phải có một cơ quan ngôn luận, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã cho ra đời bản tin Nước sạch và Môi trường, mỗi quý một số.

Nhằm đáp ứng tốt hơn việc thực hiện nhiệm vụ của Hội, năm 2008, TW Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam quyết định phát triển cơ quan ngôn luận của Hội từ Bản tin thành Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Thời gian đầu, do có nhiều khó khăn về nhân lực, vật lực nên Tạp chí xuất bản theo quý và phát hành ấn phẩm.

20161208_090245.jpg
TS. Hồ Ngọc Hải (đứng giữa) cùng các đại biểu nhấn nút khai trương Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống

Sau khi kiện toàn nhân sự, Tạp chí bắt đầu đi vào hoạt động xuất bản, phát hành ấn phẩm đều và liên tục mỗi tháng ra một số, lượng độc giả tăng dần. Có thể nói đó là sự cố gắng rất lớn của Lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của Tạp chí. Không dừng lại ở đó, để đáp ứng xu hướng phát triển của nền báo chí hiện đại, chuyển đổi số, Ban biên tập của Tạp chí đã xây dựng Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn kịp thời cung cấp thông tin đến độc giả, hội nhập sâu rộng hơn vào nền báo chí cách mạng Việt Nam hiện đại. Từ đây vị thế và tầm vóc của Tạp chí có một bước phát triển mới.

Nội dung các bài viết của Tạp chí ngoài việc cung cấp thông tin, Tạp chí có thể tham gia vào hoạt động tư vấn phản biện trên bình diện nào? Trong điều lệ của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam có nhiệm vụ tư vấn phản biện, Hội là thành viên của MTTQVN có chức năng giám sát và phản biện xã hội.

Thời gian qua có một số bài viết của Tạp chí trên cơ sở điều tra khảo sát thực tế đã nêu lên kiến nghị chính sách, đó có thể được xem như một hình thức phản biện xã hội mà Tạp chí đã làm tương đối hiệu quả và cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Muốn làm được như vậy, mỗi phóng viên, biên tập viên của Tạp chí cần đi sâu vào cuộc sống, điều tra khảo sát thực tiễn thật chính xác. Trên cơ sở đó có những kiến nghị bổ sung điều chỉnh hoặc cụ thể hóa hơn chính sách pháp luật trong lĩnh vực nước sạch và môi trường.

Về vấn đề phát triển của Tạp chí thời gian tới, với tư cách là độc giả, tôi nhận thấy báo chí đang đứng trước một thách thức không nhỏ để giữ được độc giả: Đó là do sự bùng nổ của công nghệ số, đa dạng các kênh thông tin như báo hình, báo phát thanh, các kênh YouTube, mạng xã hội mà số lượng độc giả không chỉ của Tạp chí mà các tờ báo lớn, ấn phẩm báo in đang giảm. Vì vậy, để giữ chân và duy trì được lượng độc giả ổn định, Tạp chí cần xác định nhu cầu mà bạn đọc muốn tiếp cận với những thông tin, vấn đề gì, mối quan tâm của từng đối tượng độc giả, khu vực, vùng miền, vấn đề môi trường, nước sạch, tài nguyên khoáng sản gắn liền với cuộc sống của người dân, liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân là gì? Đó có thể là những tấm gương xử lý chất thải, bảo vệ môi trường, những địa phương xử lý tốt vấn đề ô nhiễm môi trường, những vấn đề môi trường mà người dân kiến nghị lên cấp chính quyền, cơ quan chức năng được giải quyết hợp ý dân, hoặc đang có vấn đề bức xúc cần được giải quyết.

Tạp chí nên quan tâm, đầu tư hơn nữa để phát triển theo mô hình báo chí đa phương tiện, hình ảnh sinh động, đa dạng và hấp dẫn độc giả với các tọa đàm theo chuyên đề và cả những vụ việc được dư luận quan tâm.

Mỗi phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Tạp chí cần nâng cao trình độ nghiệp vụ và cả nghệ thuật làm báo để có tác phẩm báo chí hấp dẫn độc giả từ việc đặt tít, câu gợi mở vấn đề đến kết cấu nội dung sao cho hấp dẫn người đọc.

Với tư cách là thành viên, Chủ tịch Hội đồng biên tập của Tạp chí từ những ngày đầu mới thành lập, tôi vui mừng vì những bước phát triển và thành công của Tạp chí. Đó là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của lãnh đạo Hội đồng biên tập, Ban biên tập, mỗi cán bộ phóng viên, biên tập viên và nhân viên của Tạp chí. Nhân dịp sinh nhật 15 năm, tôi xin chúc Tạp chí không ngừng phát triển và phát triển bền vững, đi sâu vào cuộc sống, ngày càng có nhiều độc giả hơn nữa, xứng đáng là cơ quan tuyên truyền và ngôn luận của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặng đường 15 năm không ngừng vượt khó và trưởng thành