Liên kết, hợp tác là xu hướng phù hợp với báo chí hiện đại

Nhà báo Trần Hồng Quỳnh - Phó Tổng Thư ký, Báo điện tử Đảng Cộn|31/07/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sản phẩm báo chí là một loại hàng hóa đặc biệt, có giá trị, vừa có tính quảng bá phổ thông, vừa có tính độc quyền và có tính cạnh tranh cao, nhất là trong bối cảnh thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển…

Chính vì vậy, bên cạnh việc đầu tư và phát huy nội lực để có những sản phẩm nhanh chóng, đảm bảo tính chính xác và độc quyền, các cơ quan báo chí còn mở rộng liên kết, hợp tác để tận dụng những thế mạnh và nguồn lực từ bên ngoài. Việc các cơ quan báo chí liên kết, hợp tác với nhau không chỉ tăng tính độc quyền, giảm áp lực cạnh tranh mà đồng thời giúp lan tỏa, tăng diện bao phủ, chiếm lĩnh thị phần thông tin, mở rộng đối tượng và số lượng độc giả…

img_7327.jpg
Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đang xây dựng theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng (Tạp chí in, Tạp chí điện tử, kênh Tiktok, kênh YouTube)

Hòa trong xu thế đó, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã tiến hành liên kết, hợp tác trên một số lĩnh vực được coi là thế mạnh của hai đơn vị.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là cơ quan báo chí chủ lực của Trung ương, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trên mạng Internet. Là cơ quan cấp Tổng cục thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam còn là tờ báo điện tử đa phương tiện, đa ấn phẩm, đa nền tảng (tiếng Việt Nam, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha, Hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh, Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Mạng xã hội VCNet, Truyền hình Internet).

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống là cơ quan báo chí lý luận trực thuộc Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đang xây dựng theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng (Tạp chí in, Tạp chí điện tử, kênh Tiktok, kênh YouTube).

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có nhóm phóng viên chuyên trách về lĩnh vực khoa học, môi trường, có đội ngũ cộng tác viên đông đảo và rộng khắp trong cả nước. Nhưng xét về tính chuyên nghiệp, chuyên sâu về lĩnh vực này thì không bằng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cũng có nhóm phóng viên chuyên theo dõi về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhưng xét về tính chuyên nghiệp và chuyên sâu về lĩnh vực này thì không mạnh bằng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong khi đó, cả hai đơn vị cùng có thế mạnh chung là sản xuất sản phẩm truyền hình Internet. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam mạnh về sản xuất chương trình truyền hình, bản tin thời sự tổng hợp; còn Tạp chí Môi trường và Cuộc sống mạnh về sản xuất các video clip….

Trên cơ sở phân tích, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của nhau, hai đơn vị đã tiến hành liên kết, hợp tác với mục tiêu cùng phối hợp, hỗ trợ nhau sản xuất những tuyến tin, bài chuyên sâu, chuyên đề, chất lượng, hiện đại, đa phương tiện, bám sát hơi thở cuộc sống đối với lĩnh vực bảo đảm môi trường trong lành, an toàn cho xã hội; phòng chống biến đổi khí hậu; cảnh báo, ngăn ngừa các mối nguy cơ đe dọa an ninh phi truyền thống trong lĩnh vực môi trường và cuộc sống; hướng tới thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 như lời Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra tại Hội nghị COP26... Đồng thời phản biện, góp ý xây dựng, phản ánh những mô hình hay, cách làm hiệu quả, phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp trong công tác bảo đảm môi trường và cuộc sống an toàn cho người dân.

Việc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống liên kết, hợp tác với nhau còn hướng tới một mục tiêu cao hơn, dài hơn đó là không để bị động đi sau phản ánh (dù rất nhanh chóng, kịp thời), mà phải chủ động đi trước đón đầu, định hướng, dẫn luồng thông tin, tạo dòng dư luận chủ lưu có tính chất xây dựng nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn việc tạo lập một xã hội có môi trường sinh thái và cuộc sống an toàn, lành mạnh cho mọi người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết, hợp tác là xu hướng phù hợp với báo chí hiện đại