Nâng cao hiệu quả tư vấn, phản biện chính sách về nước sạch và môi trường

Minh Trí|10/02/2024 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những năm qua, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã luôn phối hợp với các Bộ, ngành, chính quyền địa phương tổ chức Hội thảo và nhiều lớp tập huấn kiến thức về nước sạch và bảo vệ môi trường. Đồng thời, phát huy vai trò hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam TS. Nguyễn Linh Ngọc đã dành thời gian trao đổi với phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống về những kết quả đã đạt được trong năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ trong năm 2024.

ts-nguyen-linh-ngoc.jpg
TS. Nguyễn Linh Ngọc - Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

PV: Thưa Chủ tịch, năm 2023, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã thực hiện nhiều nhiệm vụ và chương trình hoạt động. Vậy Chủ tịch có thể điểm lại những dấu ấn tiêu biểu trong năm qua của Hội?

TS. Nguyễn Linh Ngọc: Với vai trò là tổ chức xã hội – nghề nghiệp dưới sự quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong năm 2023 vừa qua, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam (Hội NS&MT Việt Nam) đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động của MTTQVN. Tập hợp rộng rãi các cá nhân và tổ chức, tranh thủ và phát huy mọi nguồn lực nhằm góp phần thực hiện xã hội hóa trong việc đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu trong cộng đồng dân cư.

Với tầm nhìn chiến lược dài hạn về mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và các cơ hội về phát triển thị trường carbon tại Việt Nam. Trong năm 2023, Hội NS&MT Việt Nam cùng với các Hiệp hội, tổ chức quốc tế, cơ quan, ban, ngành, địa phương quan tâm tiếp tục thực hiện thành công các sự kiện và nhận được nhiều sự quan tâm, tham dự, chia sẻ, kiến nghị thông tin. Thực hiện chuỗi sự kiện “Cộng đồng và Doanh nghiệp Việt Nam - Ứng phó biến đổi khí hậu”. Cùng với đó, Hội đã có những kiến nghị các giải pháp về phát thải khí nhà kính và phát triển thị trường carbon tại Việt Nam. Đặc biệt, Hội NS&MT Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về chủ trương, chiến lược thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 - Net Zero vào năm 2050 và đề nghị với Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 14/8 hàng năm là “Ngày Nước và Môi trường Việt Nam” nhằm tôn vinh, khích lệ tinh thần và tri ân những giá trị đóng góp, cống hiến của các cá nhân, tổ chức và cộng đồng trong công cuộc đảm bảo an ninh nguồn nước. Có những văn bản đóng góp đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Tổ chức Hội thảo Góp ý hoàn thiện chính sách quản lý môi trường nước lưu vực sông tại Việt Nam và giải pháp đề xuất với chuyên đề “Quản lý chất lượng môi trường nước và đề xuất giải pháp đẩy mạnh sự tham gia của cộng đồng trong quản lý chất lượng môi trường nước lưu vực sông và hệ thống kênh thủy lợi Bắc Hưng Hải” theo Đề tài Tư vấn, phản biện và Giám định xã hội được Liên hiệp Hội Việt Nam phê duyệt; “Xây dựng mô hình quản lý môi trường nước dựa vào cộng đồng”. Hội NS&MT Việt Nam thông qua cơ quan ngôn luận là Tạp chí Môi trường và Cuộc sống nêu ra những bất cập của thực tế, phản biện, tạo diễn đàn dư luận, truyền thông thông tin một cách kịp thời, hiệu quả. Ngoài ra, Hội đã có những chỉ đạo, định hướng đối với Tạp chí để tổ chức thành công các Diễn đàn, Tọa đàm trực tuyến.

Hội NS&MT Việt Nam đã cố gắng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích và tổ chức được nhiều sự kiện ý nghĩa cho cộng đồng, Hưởng ứng chương trình "Triệu tấm lòng yêu thương - nghìn mái nhà hạnh phúc" do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Với tấm lòng tương thân, tương ái, Hội NS&MT Việt Nam đã ủng hộ xây dựng 01 căn nhà đại đoàn kết trị giá 50.000.000 đồng.

PV: Để tiếp tục phát huy được những thành tựu trong năm 2023, xin Chủ tịch cho biết kế hoạch hoạt động của Hội trong năm 2024?

TS. Nguyễn Linh Ngọc: Kế thừa phát huy những thành quả đã đạt được và sự đồng lòng từ Hội Trung ương đến cơ sở, lãnh đạo Hội và các cá nhân. Thời gian tới, Hội NS&MT Việt Nam tiếp tục duy trì tổ chức Hội với phương châm, mục tiêu và định hướng ban đầu trong lĩnh vực nước sạch, môi trường và biến đổi khí hậu.

Thứ nhất, Hội sẽ tăng cường phát triển, xây dựng, củng cố và phát huy vai trò của hội viên nòng cốt tại các cơ sở Hội tạo đà cho những bước tiến về sau;

Thứ hai, kết nạp thành viên mới, trong đó có khối doanh nghiệp để có nguồn ngân sách duy trì hoạt động Hội và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng đã được định hướng;

Thứ ba, ban lãnh đạo Hội cũng có kế hoạch phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước để thực hiện nhiều hoạt động, dự án về an ninh nguồn nước, cải thiện môi trường sống xanh - sạch - đẹp và chung tay hành động để Việt Nam đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 như cam kết mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP26);

Thứ tư, song song với đó, Hội sẽ thúc đẩy, tăng cường phối kết hợp giữa các đơn vị Hội cơ sở, Viện Pháp lý, Bảo vệ Tài nguyên Nước và Môi trường và Viện Phát triển Tài nguyên và Môi trường cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực bảo đảm an ninh nguồn nước, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo… nhằm tăng thêm tiếng nói, tính phản biện của Hội. Cũng như khuyến khích các đơn vị Hội, cá nhân tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội giúp tăng cường tiếng nói, vị thế và sự lớn mạnh của Hội NS&MT Việt Nam trong những chặng đường phát triển về sau.

phat-dong-chien-dich-15-.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ phát động Chiến dịch Race To Net Zero và Diễn đàn "Cơ hội đầu tư, thương mại và trách nhiệm của doanh nghiệp trong thị trường carbon" vào ngày 16/6/2023

PV: Năm 2023, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống luôn hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích, thường xuyên tuyên truyền về nước sạch, môi trường và biến đổi khí hậu bước đầu khẳng định được vị trí và vai trò của mình trong công tác truyền thông về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Chủ tịch có đánh giá như thế nào về những hoạt động của Tạp chí trong năm qua và đưa ra những chỉ đạo trong năm 2024?

TS. Nguyễn Linh Ngọc: Thời gian qua, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã có bước phát triển quan trọng, tiếp tục khẳng định là cơ quan báo chí uy tín, thông tin đầy đủ mọi góc cạnh của đời sống, xã hội. Đặc biệt là những thông tin liên quan đến môi trường, tài nguyên nước và biến đổi khí hậu; với mô hình đa phương tiện, đa nền tảng chuyên sâu, chuyên biệt mang tính cập nhật, tin cậy, định hướng, lan tỏa và hiệu quả. Đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao và nhu cầu, thị hiếu công chúng.

Không chỉ phát triển về lượng mà còn phát triển mạnh cả về chất, Tạp chí đã bám sát tôn chỉ mục đích của mình, tuyên truyền sâu rộng và hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nước sạch, môi trường và biến đổi khí hậu. Với nhiệm vụ và chức trách của mình, Tạp chí đã nhận được sự quan tâm của cơ quan chức năng, độc giả. Bằng chứng là sau mỗi bài viết, bài phản ánh là sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Tôi tin tưởng rằng, với sức trẻ và nhiệt huyết, cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy, luôn ý thức đầy đủ vai trò và trách nhiệm của mình, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và hình thức; đóng góp tích cực cho công tác nghiên cứu, hoạch định chính sách và công tác truyền thông; thực sự trở thành diễn đàn của các nhà khoa học, nhà quản lý, và xứng tầm một Tạp chí mạnh, “chuyên biệt – chuyên nghiệp – chuyên tâm”, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Nhân dịp năm mới Xuân Giáp Thìn 2024, thay mặt Trung ương Hội NS&MT Việt Nam, tôi chúc toàn thể Ban lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, cộng tác viên của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đang hoạt động trên mọi miền Tổ quốc một năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt!

Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch Nguyễn Linh Ngọc, chúc Hội NS&MT Việt Nam gặt hái được nhiều thành công trong năm 2024!

Bài liên quan
  • Từ “Tết trồng cây” của Bác Hồ nghĩ đến việc bảo vệ môi trường
    Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam trên mọi lĩnh vực về kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, Người để lại cho chúng ta những bài học còn nguyên giá trị đến ngày nay và mãi mãi về sau. Trong đó, có lĩnh vực môi trường và công tác bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả tư vấn, phản biện chính sách về nước sạch và môi trường