Tạp chí Môi trường và Cuộc sống: 15 năm nỗ lực “Vì một Việt Nam xanh”

Ông Nguyễn Văn Vẻ - Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việ|31/07/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống được thành lập theo Quyết định số 56/QĐ-TC, ngày 01/8/2008 của Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu sự ra đời và phát triển của Tạp chí trong việc thông tin, tuyên truyền về nước sạch, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và các hoạt động của Hội đến cán bộ, hội viên và người dân cả nước.

Trong chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống luôn hoạt động theo đúng với tôn chỉ, mục đích và hoàn thành tốt nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Kịp thời thông tin, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nước sạch, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Phổ biến kiến thức, thành tựu khoa học - công nghệ, các mô hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Thành tựu, kết quả nổi bật của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trong 15 năm qua.

Nỗ lực vượt khó vươn lên

Trong điều kiện tự chủ về mọi mặt, những ngày đầu thành lập và đi vào hoạt động, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo Trung ương Hội, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của Tạp chí luôn kiên trì khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu của cơ quan báo chí trong điều kiện phát triển và hội nhập.

z4182519444271_4f8be08ab00914ceddb25c30f64468d6.jpg
Việc phát triển cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện là sự sáng tạo, ứng dụng có hiệu quả công nghệ truyền thông của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Hiện nay, cơ cấu tổ chức bộ máy của Tạp chí được bố trí thành các phòng nghiệp vụ và có 3 Văn phòng đại diện tại: TP. Hồ Chí Minh, Khu vực Bắc Trung Bộ, Khu vực Nam Trung Bộ. Tổng số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên của Tạp chí không ngừng được tăng cường, tất cả đều có trình độ từ đại học trở lên.

Chi bộ Tạp chí thành lập tháng 10/2021. Tập thể Chi bộ luôn đoàn kết thống nhất, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, xây dựng Chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên. Công tác thi đua, khen thưởng được quan tâm, kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo động lực để mọi người phấn đấu, vươn lên, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Tạp chí được đầu tư, nâng cấp đáp ứng yêu cầu truyền thông đa phương tiện. Công tác bồi dưỡng, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ được Tạp chí quan tâm chú trọng. Đến nay, chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí được nâng cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn đề cao phẩm chất đạo đức người làm báo, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, có trách nhiệm với công việc và gắn bó với Tạp chí, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu hoàn thành công việc được giao, đáp ứng yêu cầu của cơ quan báo chí trong điều kiện phát triển và hội nhập.

Truyền cảm hứng, năng lượng tích cực lan tỏa “Vì một Việt Nam xanh”

Với vai trò cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống luôn chủ động, sáng tạo tổ chức thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam về nước sạch, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào cuộc sống.

hoi-nuoc-sach-4.jpg
Tạp chí Môi trường và Cuộc sống luôn chủ động, truyền cảm hứng, năng lượng tích cực lan tỏa “Vì một Việt Nam xanh”

Những chủ đề, nội dung, hình thức truyền thông của Tạp chí đã truyền cảm hứng, năng lượng tích cực lan tỏa, lôi cuốn cộng đồng chung tay hành động “Vì một Việt Nam xanh”, như: Phát động cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống”, tổ chức “Ngày đi bộ vì môi trường”, “Đạp xe vì môi trường”, Phát động gây quỹ “Chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu”; Các chương trình Talkshow “Câu chuyện ngày xanh”; Tọa đàm trực tuyến: “Công nghệ xử lý rác - Lựa chọn nào phù hợp”; “Giải pháp nào cho nước sạch nông thôn tại khu vực phía Nam nói chung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng”; “Bảo vệ không gian xanh đô thị”; “Đảm bảo chất lượng nguồn nước và vệ sinh môi trường cho người dân sau lũ”; “Giải bài toán phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn”; “Ngày nước Thế giới năm 2023 - Thúc đẩy sự thay đổi”; “Góp ý về Dự thảo Luật đất đai (Sửa đổi)”; Diễn đàn “Điện gió và mục tiêu Net Zero vào năm 2050”;…

Từ thực tiễn sinh động trong cuộc sống, Tạp chí đã kịp thời phát hiện, nêu gương, cổ vũ các mô hình hay, cách làm sáng tạo, người tốt, việc tốt trong lĩnh vực nước sạch, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Điển hình như: “Nhóm bạn trẻ mang tên "Bình Dương xanh và công cuộc dọn rác bảo vệ môi trường”; “Cụ ông 80 tuổi ở Phú Yên ngày ngày nhặt rác làm sạch bờ biển”; "Nhóm gen Z “Thanh Hóa xanh” tình nguyện nhặt rác, bảo vệ môi trường"; “Chuyện người đàn ông “nặng tình với rác”; “Hải Dương - Ủ hơn 30 tấn rác thải sinh hoạt thành phân hữu cơ”; “CLB "Xanh Vĩnh Phúc" - Nơi kết nối các bạn trẻ yêu môi trường”; “Hải Phòng - Ra mắt mô hình chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa”; “Nhóm bạn trẻ tình nguyện làm sạch bãi biển Phú Quốc”… Những tuyến bài nêu trên đăng tải trên Tạp chí là minh chứng sống động các mô hình, tấm gương tiêu biểu trong số hàng ngàn, hàng vạn mô hình, tấm gương trong cả nước đang cùng chung tay “Vì một Việt Nam xanh”.

Sáng tạo, ứng dụng có hiệu quả công nghệ truyền thông

Giai đoạn 2008 –2016, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống phát hành bản in 1 tháng/kỳ. Được sự quan tâm chỉ đạo của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương, ngày 08/12/2016, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống chính thức ra mắt bạn đọc tại địa chỉ truy cập: moitruong.net.vn. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trong việc ứng dụng công nghệ truyền thông trong hoạt động báo chí - phát triển báo chí đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của bạn đọc.

Đến nay, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã phát triển theo mô hình báo chí đa phương tiện, với tốc độ cập nhật tin tức hàng ngày, hàng giờ, thông tin đầy đủ mọi góc cạnh của đời sống, xã hội; đặc biệt là những thông tin liên quan đến bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các ấn phẩm và chương trình của Tạp chí như: Tạp chí Môi trường và Cuộc sống bản in 1 kỳ/tháng; Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn; Youtube MoitruongTV; Fanpage Facebook Tạp chí Môi trường và Cuộc sống; Bản tin truyền hình Môi trường và Cuộc sống; Các chương trình Tọa đàm, Diễn đàn trực tuyến; Talkshow Câu chuyện ngày xanh.

Việc phát triển cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện là sự sáng tạo, ứng dụng có hiệu quả công nghệ truyền thông của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Qua đó, phát huy vai trò của Tạp chí làm chủ không gian mạng, tận dụng tối đa, ưu thế vượt trội về không gian và tốc độ của truyền thông về bảo vệ môi trường, nước sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu trong cán bộ, hội viên và nhân dân. Ngoài việc thông tin trực tiếp, nhanh nhất thì báo điện tử, các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí còn là kênh tương tác, tiếp nhận sự phản hồi từ độc giả, sự phản biện và kiểm chứng thông tin một cách nhanh nhất, để Ban Biên tập, phóng viên cân nhắc, lựa chọn những nội dung đăng tải trên ấn phẩm báo chí phù hợp với bạn đọc.

Nâng cao uy tín trong lĩnh vực truyền thông về môi trường, nước sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu

Với trách nhiệm là cơ quan ngôn luận của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tạp chí đã thể hiện rõ vai trò dẫn dắt và định hướng truyền thông về bảo vệ môi trường, nước sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu trong phạm vi cả nước. Chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, tổ chức, đơn vị có liên quan tổ chức các hội thảo, tọa đàm, cung cấp thông tin, kiến thức để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, nước sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu. Kịp thời phát hiện, phê phán và kiến nghị chính quyền có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, Tạp chí còn là diễn đàn tin cậy để các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý, cán bộ, hội viên trao đổi, thảo luận, tư vấn, phản biện, thông tin tiến bộ khoa học – công nghệ, kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực nước sạch, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu nói riêng và các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội nói chung. Qua đó, Tạp chí đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam với cán bộ, hội viên; giữa chính quyền với nhân dân.

Ban Thường vụ Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu, kết quả đã đạt được của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trong suốt 15 năm qua. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập (01/8/2008 – 01/8/2023) kính chúc cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công to lớn hơn nữa, chúc Tạp chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với phương châm hành động: “Đổi mới, đoàn kết, hiệu quả vì một Việt Nam xanh”. Là tiếng nói, món ăn tinh thần, nơi chia sẻ tâm tư nguyện vọng của người dân, là cơ quan truyền thông uy tín trong lĩnh vực môi trường.

Cùng với sự nghiệp đổi mới, phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tiếp tục nỗ lực vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, nước sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu; góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019 – 2024; vì mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Việc phát triển cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện là sự sáng tạo, ứng dụng có hiệu quả công nghệ truyền thông của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống luôn chủ động, truyền cảm hứng, năng lượng tích cực lan tỏa “Vì một Việt Nam xanh”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Môi trường và Cuộc sống: 15 năm nỗ lực “Vì một Việt Nam xanh”