Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tuổi 15: Sức bật lớn và vươn xa hơn!

Tiến sĩ Phạm Khôi Nguyên – Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi|31/07/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong 15 năm qua, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã có những bước phát triển nhanh mà vững chắc, tạo nền tảng và sức bật cho chặng đường phát triển tiếp theo: Lớn mạnh và vươn xa hơn.

Những bước đi bền vững

pham-khoi-nguyen.jpg
Tiến sĩ Phạm Khôi Nguyên – Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

15 năm xây dựng và phát triển Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một Tạp chí chuyên ngành không thể thiếu trong lĩnh vực môi trường của Việt Nam. Số lượng và chất lượng nội dung bài viết của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ngày càng chuyên sâu, đa dạng, đa chiều và phản biện trong lĩnh vực môi trường, nước sạch, đất đai, khoáng sản, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Các bài viết của Tạp chí đã thể hiện kịp thời việc tuyên truyền mọi chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở các Bộ, Ngành TW và địa phương về lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững.

Trong 15 năm hoạt động, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã tuân thủ đúng giấy phép hoạt động của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ và phạm vi hoạt động giúp cho công tác bảo vệ môi trường của Việt Nam ngày một bền vững. Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã tham gia tốt với vai trò tư vấn và phản biện xã hội cùng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tham gia phản biện các cơ chế, chính sách; những bất cập cần được tháo gỡ thông qua việc tổ chức các tuyến bài chuyên sâu, các hội thảo, tọa đàm có chất lượng về các vấn đề vướng mắc khó khăn của thị trường, những vấn đề thời sự mà xã hội quan tâm trong lĩnh vực môi trường, nước sạch, tài nguyên và biến đổi khí hậu. Theo đó đã thu hút sự quan tâm, chú ý không chỉ từ dư luận, độc giả, doanh nghiệp mà còn từ các cơ quan quản lý nhà nước…..

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã thông tin trung thực, cổ vũ, nêu gương những cá nhân tích cực, tốt đẹp, ủng hộ động viên các doanh nghiệp làm tốt trong công tác bảo vệ môi trường và cũng không quên phát hiện những hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững. Nhờ vậy, uy tín của Tạp chí đã được nâng cao, ngày càng khẳng định được vai trò vị thế của mình trong hoạt động báo chí cũng như hoàn thành được chức năng, nhiệm vụ của mình. Tạo nền tảng vững chắc và sức bật mạnh mẽ cho chặng đường tiếp theo.

"Tôi rất vui khi thấy các nhà khoa học, các chuyên gia về môi trường thường xuyên tham gia các chương trình tọa đàm, diễn đàn do Tạp chí tổ chức. Việc mời các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực môi trường tham gia các chương trình của Tạp chí là xu hướng tất yếu của “báo chí giải pháp”. Các chương trình tọa đàm, diễn đàn của Tạp chí đã làm tốt vai trò là đơn vị truyền thông của Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Là diễn đàn cho những trao đổi trực tiếp của các chuyên gia đối với bạn đọc về các vấn đề nóng của môi trường, biến đổi khí hậu, nước sạch, đất đai, tài nguyên khoáng sản, phát triển bền vững…

Thu hút và có uy tín đối với bạn đọc

tr-19.jpg
Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tham dự Hội báo xuân 2023

Bạn đọc là nguồn sống của bất cứ cơ quan báo chí nào, nếu một tờ báo không có hay ít bạn đọc thì cơ hội tồn tại và phát triển của nó hầu như không có. 15 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã có những giải pháp để thu hút phát triển bạn đọc. Ngoài những giải pháp như tổ chức các cuộc thi, tổ chức các tọa đàm, diễn đàn, Talkshow thì việc tạo ra bố cục hợp lý nâng cao chất lượng của Tạp chí cũng có ý nghĩa to lớn.

Song, cơ bản để một tờ Tạp chí thu hút, giữ được và phát triển bạn đọc phụ thuộc ở độ tin cậy, độ rộng, độ sâu của thông tin. Như vậy, thông tin ở đây không chỉ là sự việc, sự kiện mà là vấn đề, là xu hướng; dựa vào những thông tin này, bạn đọc có thể tự mình đưa ra những dự đoán, dự báo về hàng loạt vấn đề trong phát triển kinh tế - xã hội. Nhìn toàn cảnh, thông tin của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống về cơ bản đã đáp ứng được những yêu cầu này.

Việc đi sâu vào các chuyên đề, phản biện những bất cập của cá nhân, đơn vị hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, xả thải trái phép và tích cực tuyên truyền, đăng tải những thông tin về bảo vệ môi trường theo hướng chuyên nghiệp và minh bạch theo chủ trương của Nhà nước là một quyết tâm lớn của Tạp chí trong thời gian qua. Các bài viết có tính chuyên sâu, mang tính phản biện xã hội cao; các tọa đàm, góc nhìn đã mở ra nhiều cánh cửa để đón nhận ý kiến đóng góp của các chuyên gia, từ đó góp phần mạnh mẽ vào công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Những thông tin phong phú, phản biện đa chiều, cùng những phân tích, đánh giá sắc bén, trung thực và sự tham gia đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia có uy tín về các vấn đề nóng hổi trên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống thời gian qua góp phần chỉ ra những mặt thành công, những hạn chế của các cơ chế chính sách bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đã là cơ sở cho việc hoàn thiện các cơ chế chính sách và thúc đẩy hơn nữa công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững tại Việt Nam.

Chính sự nghiêm túc, trung thực và chuyên nghiệp cao trong từng thông tin, từng bài viết đã tạo nên sự khác biệt, sự tin cậy và thu hút các độc giả, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và các nhà hoạch định chính sách với môi trường và cuộc sống.

15 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí ngày càng trưởng thành, thể hiện vai trò và hành động của mình trong các biến động về môi trường của Việt Nam. Nắm bắt thông tin nhanh, chính xác, kịp thời truyền tải những thông điệp, sự kiện hay cũng như phản biện những mặt hạn chế, tiêu cực liên quan đến môi trường, nước sạch, đất đai, khoáng sản, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đã khẳng định được vị thế và uy tín cao trong “làng báo chí” và trong xã hội, cuộc sống của nhân dân.

Trong thời gian tới, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cần tiếp tục có nhiều bài chuyên sâu về vấn đề môi trường, nước sạch, tài nguyên và biến đổi khí hậu để tạo ra góc nhìn đa chiều, ghi nhận ý kiến các chuyên gia cập nhật thực tiễn và dự báo về tình hình môi trường… giúp cho các nhà hoạch định chính sách đưa ra những quyết định chính xác về định hướng phát triển phù hợp trong thời gian tới.

Nhân kỷ niệm Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tròn 15 năm thành lập, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể lãnh đạo, phóng viên, nhà báo của Tạp chí. Tôi tin tưởng rằng, trong chặng đường tiếp theo, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống sẽ có sức bật lớn và vươn xa hơn, không ngừng phát triển và có sức ảnh hưởng, lan tỏa lớn trong giới truyền thông, báo chí và xã hội về lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững.

Bài liên quan
  • Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Giáo hoàng Francis
    Thăm Tòa thánh Vatican, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ hết sức trân trọng những quan tâm và tình cảm của Giáo hoàng Francis cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam trước đây và cho Việt Nam ngày nay, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tuổi 15: Sức bật lớn và vươn xa hơn!