[Góc nhìn tuần qua]: Cơn bão đi qua - Tình người ở lại

Ban Biên tập Moitruong.net.vn |14/09/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày qua, khi bão Yagi đi qua, miền Bắc chìm trong không khí tang thương với thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tuy nhiên, cả trước, trong và sau cơn bão, sức mạnh từ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân Việt Nam lại được nhân lên gấp bội với những câu chuyện thấm đẫm tình người.

XEM VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Cơn bão đi qua - Tình người ở lại

Bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) được cho là siêu bão mạnh nhất trong nhiều thập kỷ qua, thiết lập nhiều kỷ lục mới cho đến thời điểm hiện tại. Vào Việt Nam, bão số 3 và hoàn lưu sau bão có phạm vi ảnh hưởng rộng khắp khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa (26 tỉnh, thành phố); bão gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ, nhất là khu vực miền núi phía Bắc đã bị tổn thất rất nặng nề do các đợt mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất dồn dập trong tháng 7, tháng 8.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, đây là cơn bão tăng cấp độ nhanh nhất từ trước đến nay trong lịch sử khí tượng Việt Nam. Lần thứ 3 trong lịch sử cấp độ rủi ro thiên tai (cấp độ 4 màu đỏ) được ban hành và cũng lần đầu tiên trong lịch sử cấp độ 4 được sử dụng ở Vịnh Bắc Bộ.

Siêu bão Yagi đã đi qua, nhưng vẫn tiếp tục để lại hậu quả nặng nề cho miền Bắc nước ta. Sau bão luôn kèm theo là mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi đối mặt với nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.

Sáng ngày 9/9, bão số 3 đã gây ra mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao. Lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu Phong Châu tại Phú Thọ khiến cho các phương tiện đang lưu thông trên cầu rơi xuống sông. Cũng trong ngày 9/9, tại Cao Bằng, bùn đất sạt lở trên quốc lộ 34 đã đổ trúng một xe khách 16 chỗ và một xe con. Sau đó, 2 chiếc xe bị nước lũ cuốn đi mất tích.

Vào sáng ngày 10/9, một trận lũ quét tàn khốc tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã vùi lấp thôn Làng Nủ của 37 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu. Chỉ trong vòng 2 phút, trận lũ quét, sạt lở kinh hoàng đã biến cả 1 ngôi làng thành đống đổ nát, vùi lấp hơn 100 nạn nhân xấu số khi họ còn chưa kịp tỉnh giấc. Chưa bao giờ, miền Bắc phải trải qua những tháng ngày tang thương, mất mát lớn đến như vậy.

Giữa những ngày ảnh hưởng của hoàn lưu bão đã gây thiệt hại nặng nề cả về người và của với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc thì tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc hỗ trợ lẫn nhau của người dân Việt Nam một lần nữa nổi bật lên qua những nghĩa cử ấm áp tình người.

Không chỉ là những lời cầu chúc hay chia sẻ trên các trang mạng xã hội mà rất nhiều hành động thiết thực kịp thời được đưa ra. Trong đó phải kể đến những thông báo hỗ trợ chỗ ở, nơi trú, tránh bão cho người lao động ngoại tỉnh, người vô gia cư hay lỡ độ đường, hoặc các gia đình sống ở khu vực thiếu an toàn... Hay tại đảo Cô Tô, Quảng Ninh, có khách sạn cũng sẵn sàng tiếp đón người dân vào tránh bão.

Trong những lúc nguy nan, khó khăn nhất, tình đồng bào luôn được khơi dậy, lan tỏa mạnh mẽ. Rất nhiều hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các cá nhân, tổ chức, tập thể, doanh nghiệp cùng rất nhiều tấm lòng nhân ái đã và đang trở thành làn sóng lan truyền rộng khắp cả nước. Những nghĩa cử cao đẹp được lan tỏa không chỉ là hình ảnh đẹp, là câu chuyện ấm lòng giữa cơn cuồng phong bão số 3 mà còn tiêu biểu cho những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: Tinh thần đoàn kết, "thương người như thể thương thân" sẵn sàng hỗ trợ nhau cùng vượt qua khó khăn hoạn nạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
[Góc nhìn tuần qua]: Cơn bão đi qua - Tình người ở lại