TX. Đông Triều (Quảng Ninh) – Bài 2: “Sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các bến bãi VLXD rửa cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường!”

Thùy Dương – Mai Ngọc|19/05/2019 22:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đó là ý kiến chỉ đạo kiên quyết của ông Phạm Văn Thành – Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều khi làm việc với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn liên quan đến hàng loạt các bến bãi tập kết VLXD, cầu rửa cát hoạt động trái phép trên địa bàn.

XEM VIDEO CLIP: Nhiều bến bãi VLXD lắp cầu rửa cát trái phép, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường tại TX. Đông Triều

Sẽ đình chỉ, phá dỡ các cầu rửa cát trái phép

Hiện trên địa bàn thị xã Đông Triều có 26 bãi thủy nội địa tập kết, kinh doanh hàng hóa, vật liệu xây dựng (trừ than) được quy hoạch cấp phép, tập trung tại các xã, phường: Kim Sơn, Mạo Khê, Xuân Sơn, Hưng Đạo, Thủy An, Hồng Phong, Yên Đức, Hoàng Quế, Hồng Thái Tây (trong đó có 17 bến bãi tập kết kinh doanh VLXD; 09 bến xuất hàng gắn với hoạt động sản xuất của nhà máy).

Bãi cát công ty Tân Tiến Phát tập kết chất cao như núi, sát mép sông vi phạm Luật Đê điều

Được biết, thị xã Đông Triều đã chỉ đạo giải toả xong 14 bến bãi tập kết, kinh doanh VLXD trái phép và được bàn giao mặt bằng sạch cho các địa phương quản lý. Tuy nhiên, qua quá trình đi thực tế phóng viên phát hiện rất nhiều bến bãi không đảm bảo điều kiện về đất đai, môi trường, hoạt động sai phép, tự ý xây dựng cầu rửa cát hoạt động “chui” nhiều năm nhưng chính quyền phường, xã và các cơ quan chức năng thị xã Đông Triều không vào cuộc ngăn chặn xử lý.

Công ty TNHH Một thành viên đầu tư xây dựng Hòa Bình lắp đặt máy sàng rửa cát trái phép, nhưng các cơ quan chức năng của thị xã Đồng Triều không vào cuộc xử lý

Trong các bến bãi vi phạm nghiêm trọng gồm: Công ty Tân Tiến Phát, Công ty CP dịch vụ vận tải và thương mại Đạt Hưng (chuyển nhượng từ Công ty Xuân Cầm); Xí nghiệp thương mại Minh Huệ thì phải nói đến bãi vật liệu xây dựng của công ty TNHH Một thành viên đầu tư xây dựng Hòa Bình (Công ty Hoà Bình) có địa chỉ tại khu Vĩnh Hồng, P. Mạo Khê có quy mô rất lớn. Được biết bãi VLXD này hoạt động đã nhiều năm nay, ngoài việc kinh doanh tập kết cát, VLXD phục vụ các công trình trên địa bàn thị xã, bãi vật liệu này còn phục vụ trạm trộn bê tông thương phẩm Hòa Bình, tại đây công ty đã tự ý xây dựng cầu rửa cát trái phép với công suất lớn, mỗi khi sàng rửa cát, nước thải không được công ty xử lý nên xả thải trực tiếp ra môi trường. Không những vậy, chất thải nguy hại không được công ty lưu giữ theo quy định, vứt lăn lóc ngoài môi trường. Dưới sông ngay sát bãi VLXD của công ty Hòa Bình là hàng loạt các tàu “cát tặc” được neo đậu và trang bị đầy đủ các phương tiện. Các tàu cát này chỉ trông chờ vào sự mất cảnh giác của người dân và cơ quan chức năng là bắt đầu thực hiện hút cát trái phép, việc hút cát này đã gây sạt lở mất đất canh tác khiến người dân vô cùng bức xúc. Đặc biệt, những đống cát, VLXD được chất cao như núi của công ty Hòa Bình có nguồn gốc xuất xứ hay không?

Chất thải nguy hại không được công ty Hòa Bình lưu giữ theo quy định dẫn đến khi mưa sẽ phát tán và thẩm thấu ra ngoài môi trường.

Các tàu hút cát không đeo số hiệu thường xuyên neo đậu tại bến bãi VLXD của Công ty Hoà Bình

Ngoài ra, công ty Đạt Hưng, công ty Tân Tiến Phát hoạt động bến bãi, sàng rửa cát sát khu dân cư thường xuyên gây tiếng ồn, bụi bẩn ảnh hưởng đến môi trường, khiến cuộc sống người dân hoàn toàn bị đảo lộn, về vấn đề này người dân cho biết đã phản ánh nhiều lần tới chính quyền nhưng đến nay không được giải quyết dứt điểm.

Công ty Đạt Hưng ngang nhiên lắp đặt hệ thống sàng rửa cát trái phép trước sự làm ngơ của các cơ quan chức năng thị xã Đông Triều. Nước thải trong quá trình sàng rửa cát không được xử lý gây ô nhiễm môi trường

Làm việc với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn, ông Phạm Văn Thành – Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều cho biết: “Qua báo cáo và thực tế hiện nay các bãi cát trên địa bàn Thị xã được cấp phép để tập kết VLXD, tuy nhiên, các bãi tập kết VLXD đã tự ý xây dựng hệ thống sàng rửa cát trái phép khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, vấn đề này tôi đã nắm được và đang chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền phường, xã phải kiểm tra, xử lý dứt điểm các đơn vị có hệ thống sàng rửa cát trái phép này, tháng 6/2019 phải xử lý và thanh thải xong. Ngoài ra, vừa qua một số đơn vị bến bãi trình hồ sơ để thị xã xin cấp phép làm nghiền đá cát nhân tạo nhưng tôi không đồng ý. Hiện nay, trong quá trình các xe vận chuyển VLXD có làm rơi vãi cát, đá ra đường, gây bụi ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống khu dân cư, vấn đề này Thị xã có nắm được và thường xuyên phối hợp với sở ngành, chức năng của tỉnh kiểm tra hoạt động các bến bãi, qua đó Thị xã và Sở ngành đã ban hành nhiều quyết định xử phạt.”

Ông Phạm Văn Thành – Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều khẳng định: “Sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý dứt điểm những bến bãi VLXD hoạt động sàng rửa cát trái phép”

Khi được hỏi các bến bãi trên đã được cấp đầy đủ các thủ tục về môi trường (ĐTM) hay chưa? Trong quá trình hoạt động có thực hiện đúng các quy định hay không? Các bến bãi hiện đang hoạt động trên đất nông nghiệp hay đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất? Ông Thành nói sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng TN&MT và các đơn vị liên quan của thị xã cần rà soát các đơn vị bến bãi, nếu không phù hợp quy hoạch, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hoạt động gây ô nhiễm môi trường mà báo chí phản ánh cần xử nghiêm, nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo tỉnh đề xuất thu hồi. Việc các đơn vị hoạt động phải tuân thủ theo các quy định, trong đó có luật bảo vệ môi trường, đất đai, khi hoạt động phải đưa ra các giải pháp, biện pháp xử lý nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chứ không thể hoạt động sản xuất bằng mọi giá.

Xí nghiệp thương mại Minh Huệ cũng ngang nhiên xây dựng lắp đặt hệ thống sàng rửa cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường

“Khi về nhận nhiệm vụ tôi đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát lại tất cả các bến bãi VLXD. Cuối năm 2018 cơ bản đã dẹp bỏ xong bến bãi trái phép và không cấp mới, vừa qua có nhiều đơn vị bến bãi đã dùng mối quan hệ sau đó kiến nghị lên Thị xã để xin gia hạn, cấp phép bến bãi trong đó có hệ thống sàng rửa cát, nhưng tôi kiên quyết không đồng ý và sắp tới UBND Thị xã sẽ tiếp tục rà soát các bến bãi, nếu trong quá trình hoạt động không đảm bảo môi trường ảnh hưởng đến người dân, đặc biệt bến bãi: Công ty Hòa Bình, Xí nghiệp Minh Huệ, Công ty Đạt Hưng, công ty Tân Tiến Phát mà báo chí phản ánh tôi sẽ chỉ đạo kiểm tra ngay, cần thiết sẽ cho dừng hoạt động” – ông Thành khẳng định.

Trên bảo dưới không nghe

Trong quá trình làm việc với ông Phạm Văn Thành – Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, ông Thành đã giao nhiệm vụ cho phòng TN&MT chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác thanh kiểm tra, xử lý, quy hoạch các bến bãi trên địa bàn để cung cấp cho báo chí trong ngày 15/5. Chờ mãi không thấy UBND thị xã cung cấp hồ sơ, ngày 16/5 phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Đạt – chuyên viên Phòng TN&MT người được ông Thành giao cho chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cung cấp cho báo chí, qua điện thoại ông Đạt cho biết: “Để tôi xin ý kiến lãnh đạo” sau đó ông Đạt tắt máy và cũng không cho biết bao giờ cung cấp hồ sơ cho phóng viên. Rõ ràng, chỉ đạo của ông Thành – Chủ tịch UBND thị xã là vậy nhưng đến nay phòng TN&MT “vẫn bặt vô âm tín”, phớt lờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên, cố tình không cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan báo chí để tòa soạn đăng báo và thông tin tới người dân.

Ông Nguyễn Văn Đạt – chuyên viên Phòng TN&MT coi thường chỉ đạo của Chủ tịch UBND TX Đông Triều khi cố tình không cung cấp hồ sơ liên quan đến những bến bãi hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn cho PV

Được biết, ông Thành giữ chức Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều đến nay được hơn 10 tháng và đã có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý nhà nước, đặc biệt vấn đề môi trường trong đó có các đơn vị hoạt động gây ô nhiễm, bến bãi hoạt động trái phép, qua đó Thị xã đã quy trách nhiệm cụ thể tới người đứng đầu phòng chức năng và chính quyền phường, xã nơi nào để xảy ra vi phạm sẽ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm. Do vậy, công tác quản lý đến nay đã dần ổn định, tuy nhiên điều khiến dư luận đang rất mong chờ vào sự chỉ đạo quyết liệt, xử lý quyết liệt hơn nữa của ông Thành đối với các đơn vị bến bãi VLXD đang hoạt động sai phép, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn mà Moitruong.net.vn phản ánh để giúp người dân ổn định cuộc sống.

Bãi cát của Công ty Đạt Hưng chất cao ôm trọn nhà dân

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Thành – Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều xin tiếp thu thông tin phản ánh của quý báo đã thông tin rất kịp thời, để phối hợp cùng Thị xã xử lý những điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn, ông Thành hứa sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm các bến bãi này. Khi có kết quả xử lý, thị xã Đông Triều sẽ thông tin tới tòa soạn được biết.

Như đã thông tin, vừa qua tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải bài viết liên quan đến các bến bãi: công ty Hòa Bình, xí nghiệp Minh Huệ, công ty Đạt Hưng, công ty Tân Tiến Phát trên địa bàn phường Kim Sơn, Hưng Đạo và phường Mạo Khê trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tự ý xây dựng hệ thống sàng rửa cát trái phép, hiện nay vẫn vô tư hoạt động rất nhộn nhịp nhưng không bị vấp phải sự “can thiệp” của chính quyền địa phương và thị xã Đông Triều, điều này đã làm phá vỡ quy hoạch về bến bãi tập kết VLXD của địa phương, ảnh hưởng tác động xấu đến môi trường.

Sự việc này sẽ được lãnh đạo thị xã Đông Triều giải quyết, xử lý ra sao? Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến đâu?

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thùy Dương – Mai Ngọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX. Đông Triều (Quảng Ninh) – Bài 2: “Sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các bến bãi VLXD rửa cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường!”