Kiên Giang: Khẩn trương thực hiện một số hoạt động đầu năm học

26/07/2019 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sở giáo dục tỉnh vừa ban hành văn bản số 1260 yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ sửa chữa cơ sở vật chất, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất có thể để tiến hành khai giảng năm học mới 2019-2020 đạt yêu cầu đề ra.

Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Theo đó, các cơ sở cần chú trọng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đến đội ngũ giáo viên, học sinh ngay từ buổi đầu bước vào năm học mới. Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, học sinh trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lãnh đạo nhà trường và các cơ sở cần phổ biển, quán triệt cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, chủ yếu là học sinh cấp trung học. Những nội dung cơ bản trong các nghị quyết, chỉ thị của Đảng liên quan đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng và HSSV.

Học sinh lao động tại Bia tưởng niệm chiến thắng Sóc Xoài (Hòn Đất, Kiên Giang).        Ảnh: Trương Anh Sáng.

Đó là Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII “vềtăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Chương trình hành động số 47-CT/TU ngày 10/02/2014 của Tỉnh Ủy Kiên Giang, Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 05/11/2014 của UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chú trọng nội dung liên quan tới giáo dục trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện Kế hoạch số 178/KH-BGDĐT ngày 16/3/2017 của Bộ GDĐT về triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện hiệu quả chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân ch, chăm lo đời sng nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hô Chí Minh.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật liên quan tới học sinh về Quyền con người, Quyền công dân theo Hiến pháp năm 2013, nội dung liên quan tới người học tại Luật Giáo dục năm 2019, Luật Hình sự năm 2015 và sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hình sự năm 2015. Luật Giao thông; Luật An ninh mạng và các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác, sử dụng thông tin trên Internet, mạng xã hội; phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực và không lành mạnh; giáo dục, hướng dẫn sử dụng, khai thác hiệu quả thông tin trên Internet, mạng xã hội, nâng cao khả năng tự đề kháng trước các thông tin xấu, độc hại, tác động tiêu cực của môi trường mạng, tránh bị lôi kéo tham gia các hoạt động tôn giáo, hoạt động gây mất ổn định, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự…

Triển khai các văn bản liên quan đến công tác an ninh, an toàn trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; Quyết định số 2170/QĐ-TTgngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020; Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số 1235/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2018 của Bộ GDĐT phê duyệt Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên đến năm 2020”, Quyết định số 1236/QĐ- BGDĐT ngày 30/3/2018 của Bộ GDĐT phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2020”, Tuyên truyền về chủ quyền biển- đảo và chiến lược biển của Việt Nam; hình thức và phương pháp đấu tranh giữ vững chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Phổ biển, quán triệt các quy định về văn hóa ứng xử, trách nhiệm xây dựng văn hóa học đường; tham gia các hoạt động câu lạc bộ sở thích, văn hóa, văn nghệ, giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện thân thể do nhà trường tổ chức, nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 17/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn II (2016-2020); Quyết định số 4591/QĐ-BGDĐT ngày 02/11/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn (2016- 2020) của ngành GDĐT.

Tổ chức công tác thanh, thiếu niên gắn với triển khai Chương trình công tác Đoàn, Hội, Đội và Chương trình phối hợp hoạt động giữa ngành GDĐT và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm học 2019-2020. Tăng cường quản lý hệ thống website, các trang mạng nội bộ trong toàn Ngành. Có giải pháp bảo vệ an ninh mạng; kịp thời tháo gỡ những thông tin, hình ảnh trái chiều, gây phản cảm.

Nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập.

Tổ chức các hoạt động để đón trẻ mầm non, học sinh, học viên đầu cấp, làm quen với thầy, cô giáo, bạn bè như: họp lớp giới thiệu; tổ chức đón học sinh mới…Nhằm tạo điều kiện cho học sinh hòa nhập nhanh chóng với môi trường học tập và rèn luyện mới thông qua các hoạt động hướng dẫn, giúp đỡ của bạn bè và thầy, cô giáo thông qua các hình thức trò chơi, sinh hoạt tập thể, giao lưu giữa học sinh các khối với nhau.

Tìm hiểu về truyền thống, cơ cấu tổ chức, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường. Nắm rõ điều lệ, quy chế của nhà trường; kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học tập, hạnh kiểm, nội quy và các quy định của nhà trường.

Cùng với đó là điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị học tập, đồ dùng đồ chơi, vị trí phòng học, phòng bộ môn; thư viện, hệ thống công nghệ thông tin – truyền thông, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà ăn và khu nội trú, công trình nước và vệ sinh, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học sinh khi đến trường.

Hướng dẫn học sinh trang trí lớp học, chăm sóc, sử dụng, giữ gìn, bảo vệ các công trình phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường; sử dụng, giữ gìn, bảo quản sách, vở, đồ dùng học tập.

Phổ biến các quy định hiện hành về công tác y tế trường học, đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám và quản lý sức khỏe cho học sinh; quyền và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm y tế. Tổ chức giới thiệu về các hoạt động giáo dục, giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp. Từng bước tiếp cận với nội dung, phương pháp, hình thức dạy và học một cách tích cực, chủ động, tự tin. Giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo nhằm khơi dậy ở các em niềm yêu thích và hứng thú đối với môn học.

Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ chào cờ Tổ quôc; hướng dẫn học sinh tập hát Quốc ca, Đoàn ca, Đội ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam. Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Thường xuyên duy trì thực hiện các hoạt động tập luyện của học sinh trong suốt năm học.

Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong nhà trường, xây dựng và giữ gìn trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; học tập và rèn luyện có hiệu quả; rèn luyện kỹ năng sống; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và vui chơi lành mạnh….

Hướng dẫn các em bảo vệ và tổ chức vệ sinh sạch sẽ môi trường trong khuôn viên và lớp học. Tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Giới thiệu các loại hình, các quy định và khuyến khích học sinh tham gia hoạt động các Câu lạc bộ, diễn đàn trong trường; các hoạt động Đoàn, Hội, Đội…

Học sinh Trường THCS Mỹ Hưng (Hòn Đất, Kiên Giang) tham gia trò chơi dân gian        Nhảy bao bố. Ảnh: Trương Anh Sáng.

Tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường

Việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương. Đặc biệt tâm sinh lý lứa tuổi học sinh; phải thực sự thiết thực, mang lại hiệu quả tích cực, nhất là đối với học sinh đầu cấp học; phải tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường; tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa hoặc nặng nề, hình thức, gây quá tải cho học sinh.

Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, tự quản của học sinh, gắn với các hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia; trường học thân thiện, học sinh tích cực. Phát huy vai trò kiến tạo, tổ chức của học sinh lớp trên đối với việc tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể của học sinh lớp dưới.

Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp của đại diện cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Ban liên lạc các thế hệ học sinh của trường. Tích cực phát huy hiệu quả các Chương trình: “Ba đủ”, “Tiếp sức đến trường” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục học tập.

Các trường học không được lạm thu với mọi hình thức; không được thay đổi trang phục, phù hiệu học sinh gây tốn kém, lãng phí của phụ huynh học sinh; không ban hành quy định cứng nhắc về đồ dùng học tập của học sinh khi đến trường để thuận tiện cho việc di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau khi đến trường, học sinh có thể sử dụng cặp xách hoặc ba lô đựng đồ dùng học tập.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố cần chỉ đạo việc tổ chức các hoạt động đầu năm học đối với tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Thủ trưởng các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên triển khai thực hiện các hoạt động đầu năm học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị và đối tượng học sinh.

Quán triệt, phân công cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, phối hợp với các tổ chức đoàn thể của trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện tốt các hoạt động giáo dục nhằm đạt hiệu quả cao trong năm học 2019-2020.

Trương Anh Sáng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Khẩn trương thực hiện một số hoạt động đầu năm học