15 năm - Một hành trình phát triển và ghi danh

Ban Biên tập|31/07/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau 15 năm (01/8/2008 - 01/8/2023) xây dựng và phát triển, mặc dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên cùng với sự lãnh đạo của Ban biên tập, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã không ngừng nỗ lực tạo dấu ấn riêng, xây dựng định hướng theo đúng tôn chỉ mục đích, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực nước sạch, môi trường, tài nguyên và biến đổi khí hậu.

Cách đây 15 năm - Một dấu mốc rất đáng nhớ

Năm 2008, trước sự cần thiết phải có một cơ quan truyền thông chính thống để truyền tải những thông tin hoạt động của Hội tới các hội viên và nhân dân cả nước, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã làm hồ sơ trình Bộ Thông tin & Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương xin xuất bản Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

Ngày 11/7/2008, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp giấy phép hoạt động báo chí in số 1011/GP-BTTTT cho Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Trên cơ sở đó, ngày 1/8/2008, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã ra Quyết định số 56/QĐ-TC thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

a36.jpg

Từ mốc son đó, với những giai đoạn khác nhau, Tạp chí vẫn giữ được mục tiêu chính trị, tôn chỉ mục đích và sứ mệnh vì sự phát triển của ngành tài nguyên và môi trường nói chung, cùng với triết lý làm báo “Vì một Việt Nam xanh”. Những nhà báo, phóng viên, biên tập viên của tòa soạn đã theo đuổi phương châm đó trong suốt 15 năm qua.

Hành trình Vì một Việt Nam xanh

Từ một tạp chí in phát hành 1 tháng/kỳ, trước sự thay đổi về nhu cầu và cách tiếp nhận thông tin của bạn đọc, xu thế phát triển báo chí đa phương tiện, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã làm hồ sơ trình Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương đề xuất xuất bản Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Ngày 08/12/2016 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống chính thức ra mắt bạn đọc tại địa chỉ truy cập: moitruong.net.vn.

Đến nay, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã phát triển theo mô hình báo chí đa phương tiện, với tốc độ cập nhật tin tức hàng ngày, hàng giờ, phản ánh đầy đủ mọi góc cạnh của đời sống, xã hội. Đặc biệt là những thông tin liên quan đến môi trường, tài nguyên nước và biến đổi khí hậu qua các ấn phẩm Tạp chí in Môi trường và Cuộc sống xuất bản hàng tháng, Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn, bản tin truyền hình Môi trường và Cuộc sống, Talkshow Câu chuyện ngày xanh, chuyên mục điện tử Emagazines và Infographic; các chương trình Tọa đàm trực tuyến, Diễn đàn với những chủ đề nóng thu hút sự quan tâm của dư luận.

media.moitruong.net.vn-2021-12-_tap-chi-moi-truong-va-cuoc-song-2.jpg
Lãnh đạo Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam thăm trường quay - nơi phục vụ công tác ghi hình và sản xuất các chương trình truyền hình của chuyên mục MoitruongTV

Trước xu thế phát triển của công nghệ, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã 2 lần thay đổi giao diện, tạo bước tiến mạnh mẽ nhằm mang đến cho bạn đọc trải nghiệm mới, đồng thời mở hướng mới, phù hợp với xu thế phát triển của báo chí trong thời đại ứng dụng công nghệ 4.0.

Không chỉ tối ưu hoá kênh thông tin chính thống, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống ngày càng trở nên thân thiện với bạn đọc, xây dựng một hệ sinh thái phong phú cùng các nền tảng mạng xã hội đa dạng: Fanpage, kênh YouTube, kênh TikTok,…

Tạp chí cũng chú trọng các hoạt động thông tin đối ngoại bằng việc hợp tác với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam… và ký hợp tác với nhiều đơn vị trên các tỉnh, thành; doanh nghiệp trên cả nước.

anh-3.jpg
Lưu học sinh Lào, Khoa Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tham quan gian hàng trưng bày của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tại Hội Báo toàn quốc 2023

Với nỗ lực nâng cao hiểu biết của cộng đồng về nước sạch, môi trường và biến đổi khí hậu, 15 năm qua, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Phát động cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống”, tổ chức Ngày Tết trồng cây, tổ chức Ngày đi bộ vì môi trường, Đạp xe vì môi trường, phát động gây quỹ “Chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu” để sẻ chia, giúp đỡ những cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các tập thể đang ở những nơi phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu…

Để đáp ứng xu thế phát triển của Tạp chí, nhiều văn phòng đại diện, văn phòng liên lạc được mở ra ở khắp mọi miền của đất nước cụ thể: Ngày 19/10/2018, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ra mắt Văn phòng Đại diện khu vực Nam Trung Bộ; Tiếp đó, ngày 24/11/2018, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống ra mắt Văn phòng Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh; Và vào ngày 10/6/2023, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuốc sống đã ra mắt Văn phòng Đại diện khu vực Bắc Trung Bộ tại Thanh Hóa.

Dù vẫn còn non trẻ nhưng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền các địa phương, sự tin yêu của bạn đọc và sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, nhân viên, phóng viên, văn phòng 3 khu vực Bắc - Trung - Nam đã có bước phát triển, với hoạt động rộng khắp, có phóng viên thường trú tại nhiều tỉnh, thành trong khu vực. Các thông tin, vấn đề nóng về ô nhiễm môi trường, xả thải, khai thác tài nguyên trái phép làm suy giảm hệ sinh thái được cập nhật, phản ánh nhanh chóng kịp thời, đa dạng giúp các cơ quan quản lý nhà nước làm tốt công tác của mình.

Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống là dịp để Tạp chí và bạn đọc cùng nhìn lại, chia sẻ về hành trình xây dựng và phát triển của Tạp chí với sứ mệnh "Vì một Việt Nam xanh" và đóng góp, sẻ chia để xây dựng một cuộc sống nhiều ý nghĩa, tốt đẹp, lan tỏa những giá trị tích cực tới cộng đồng, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường đi vào cuộc sống. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên; bảo vệ, cải thiện môi trường; chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển đất nước bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
15 năm - Một hành trình phát triển và ghi danh